หน้าแรก

การซักผ้า เป็นกิจกรรมหรืองานบ้านที่ทุกครัวเรือนต้องทำเป็นประจำ เพื่อความสะอาดและเพื่อสุขอนามัยที่ดีของร่างกาย

แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การซักผ้าคือกิจกรรมที่นับเป็น 15% ของการใช้น้ำแต่ละเดือนของครัวเรือน จะดีแค่ไหน หากเรามีนวัตกรรมที่จะช่วยประหยัดพลังงานน้ำและไฟฟ้าที่ถูกใช้จากการซักผ้าลงได้

Stephen Burkinshaw นักเคมีพอลีเมอร์ ประจำมหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษพบแนวคิดในการทำความสะอาดด้วยพอลีเมอร์ หลังจากที่ใช้เวลาถึง 30 ปี ในการย้อมสีพลาสติกในเส้นใย เมื่อเขาพบว่าคราบสกปรกนี้มีปฏิกิริยาต่อสารย้อมสีค่อนข้างสูง ทำให้เขาเริ่มหาหนทางในการทำให้พลาสติกที่ทดลองมีผลในทางตรงกันข้ามต่อคราบสกปรกเหล่านี้

003.jpg

เขาใช้ลูกปัดไนลอน ดูดซับ คราบสกปรกและ เก็บไว้ในบริเวณที่มีความชื้น 100% เพื่อให้คราบเหล่านี้ แพร่กระจายไปยังศูนย์กลางของลูกปัด โดยที่ไม่ต้องใช้น้ำ จึงเป็นที่มาของเทคโนโลยี เครื่องซักผ้าไร้น้ำ ที่ถือเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในประเทศอังกฤษ เนื่องจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายรายเดือนได้ร่วม 33%

เครื่องซักผ้ารุ่นใหม่นี้ ได้รับการพัฒนาโดย บริษัท Xeros Ltd, บริษัทเครื่องซักผ้าชื่อดังจากประเทศอังกฤษ และใช้ ลูกปัดไนลอนเล็ก ๆในการดูดซับคราบสกปรก ซึ่งสามารถใช้ซ้ำได้ เครื่องซักผ้ารุ่นนี้ ได้มีการจำหน่ายมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

การซักผ้าด้วยวิธีนี้จะช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 90% โดยที่ใช้น้ำในปริมาณพียงแค่ 1 แก้วเท่านั้น เครื่องนี้สามารถกำจัดคราบสกปรกต่าง ๆ เช่น หมึก โคลน หรือ ไวน์ที่หกใส่ จุดเด่นของเครื่องนี้ก็คือ เสื้อผ้าที่ผ่านการซักโดยเครื่องนี้จะอยู่ในสภาพเกือบจะแห้งสนิท ส่งผลให้ไม่ต้องใช้เครื่องปั่นแห้ง หรือใช้เวลานับวันในการตากแดด

รายงานจากเว็บไซต์ www.energysavingtrust.org.uk ระบุว่า 33% ของพลังงานที่ใช้สำหรับครัวเรือนถูกใช้ในการทำน้ำร้อน และ 15% ของน้ำที่ใช้ในแต่ละเดือน ถูกใช้เพื่อการซักผ้า ในขณะที่ The Guardian สื่อดังในประเทศอังกฤษ ได้รายงานว่า หากประชาชนทุกคนในประเทศ หันมาใช้เครื่องซักผ้าไร้น้ำ ของ Xeros ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เทียบเท่ากับการปล่อยของรถยนต์จำนวน 1.4 ล้านคัน ซึ่งจะช่วยสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อนได้อย่างดี

 ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจได้เห็นเครื่องซักผ้าที่ใช้น้ำเพียง 1 แก้ว ที่ประเทศไทย จะจากการนำเข้าก็ดี หรืออาจเกิดการคิดค้นนวัตกรรมคล้ายสิ่งเหล่านี้ที่บ้านเรา เพราะความโดดเด่นเรื่องประหยดพลังงาน ไม่ทำให้เกิดน้ำเสีย และประหยัดค่าน้ำในแต่ละเดือน เป็นประเด็นที่น่าสนใจและประชาชนต้องตั้งตารออย่างแน่นอน

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.sanook.com/

https://variety.teenee.com/

ข่าวปักหมุด