หน้าแรก

สวัสดีครับเพื่อนมิตรชาวไร่ ในสภาพอากาศที่ร้อนระอุของปีนี้ ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ เข้าสู่ฤดูปิดหีบอ้อยอย่างเป็นทางการ ทุกโรงงานทั้งประเทศได้ปิดหีบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปีนี้ได้อ้อยทั้งประเทศอยู่ที่ 82.16 ล้านตัน พี่น้องมิตรชาวไร่คงได้ยิ้มแย้มกันถ้วนหน้านะครับ เพราะอ้อยปีนี้ราคาดี ได้กำไรเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ

สิ่งสำคัญที่ผมจะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือ ต้องขอบคุณชาวไร่อ้อยของเราที่ร่วมกันตัดอ้อยสด ส่งอ้อยคุณภาพดีเข้าโรงงาน รู้ไหมครับว่า สิ่งที่เราทำอยู่คือ การร่วมมือเพื่อเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่ขึ้น กลุ่มมิตรผล เรายืนหยัด เคียงคู่กับชาวไร่ “ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ” เดินหน้าด้วยความมุ่งมั่น ในการเพิ่มคุณค่าให้วัสดุเหลือใช้ในภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่อง เรารับซื้อใบอ้อยจากการตัดอ้อยสดของพี่น้องมิตรชาวไร่ เพื่อส่งเสริมการตัดอ้อยสดและนำใบอ้อยไปใช้เป็นวัสดุในการผลิตไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องที่ดำเนินงานมากว่า 6 ปี และยังคงดำเนินต่อไป

สำหรับสถานการณ์น้ำตาลในปี 2567 ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากผลผลิตน้ำตาลของไทยและความต้องการบริโภคน้ำตาลโลกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น และมีสาเหตุมาจากปริมาณผลผลิตที่ลดลงของประเทศผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ของโลก อย่างประเทศไทยกับประเทศอินเดียและปัญหาผลผลิตน้ำตาลโลกที่อาจสะดุด เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) อีกด้วย

ดังนั้น จากราคาอ้อยที่ดีของปีนี้ ผมอยากให้พี่น้องมิตรชาวไร่เตรียมตัวบำรุงตอตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยหลัก 3 ใช่ ที่เราคุ้นเคยกันดี ได้แก่ 1) เวลาที่ใช่ คือทำทุกกิจกรรมให้ทันเวลา 2) วิธีที่ใช่ ให้เลือกใช้วิธีการหรือเครื่องจักรที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในกิจกรรมนั้น ๆ และ 3) ปริมาณที่ใช่ ควรให้ในปริมาณที่อ้อยต้องการในแต่ละช่วงวัย ไม่ให้มากหรือ ให้น้อยจนเกินไป อย่างที่เราย้ำเสมอครับว่า อ้อยตอ คือ กำไร ยิ่งเราดูแลดีเท่าไหร่ เหมือนเราได้เห็นเงินเข้าบัญชีล่วงหน้านั่นเองครับ

MAII4412.JPG

ในส่วนของมิตรผลเอง เราพร้อมสนับสนุนมิตรชาวไร่ในทุก ๆ ด้าน เราปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตน้ำตาล เราทำไร่อ้อยสมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้และแนวทางการทำไร่อ้อยสมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้แก่มิตรชาวไร่ ตามหลักมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม โดยนำความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีและเครื่องจักรกลการเกษตรมาใช้ในไร่  ไม่ว่าจะเป็น Agri-Tech ต่าง ๆ เช่น แอปพลิเคนชั่น ระบบตรวจสอบย้อนกลับที่มาของวัตถุดิบในการผลิต รวมถึงการเตรียมการเพิ่มแหล่งน้ำในไร่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พี่น้องมิตรชาวไร่ ลดต้นทุน  ลดการให้ปุ๋ย ให้น้ำ และสามารถรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่าง ๆ ได้ครับ

ท้ายที่สุดนี้ ด้วยความตั้งใจของกลุ่มมิตรผล เราอยากเห็นการพัฒนาด้านอาชีพของการทำไร่อ้อย ให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืน ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เป็นอาชีพที่สร้างชีวิตของครอบครับมิตรชาวไร่ให้อยู่ดี กินดี และมีความสุข เพราะมิตรชาวไร่ คือพี่น้องที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา มาเดินหน้าไปด้วยกันนะครับ

 

บรรเทิง ว่องกุศลกิจ

ประธานกรรมการ กลุ่มมิตรผล

ข่าวปักหมุด