หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ มิตรชาวไร่ที่รักทุกท่าน ยุคนี้สมัยนี้ใคร ๆ ก็คุยกันแต่เรื่องตัดอ้อยสด เลิกเผาอ้อย มิตรชาวไร่คนไหนอยากทันสมัยไม่ตกเทรนด์ต้องเลิกเผาอ้อยกันได้แล้วนะคะ

ข้อดีข้อแรกของการตัดอ้อยสด คือช่วยลดมลพิษได้อย่างมาก ทำไมถึงลดได้? เพราะเราไม่ต้องเผาอ้อยก่อนตัดไงล่ะคะ เมื่อไม่มีการเผา ก็ไม่มีควันพิษ ไม่มีฝุ่นละออง โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นึกภาพตามนะคะ ท้องฟ้าสดใส ไม่มีควันดำลอยอยู่เหนือไร่ อากาศบริสุทธิ์ หายใจสบาย ทั้งคนในไร่และชุมชนรอบข้างก็สุขภาพดีขึ้น

ต่อมาคือเรื่องการประหยัดแรงงานค่ะ สมัยก่อนเราใช้คนตัดอ้อยกันใช่ไหมคะ เหนื่อยมาก ใช้เวลานาน แถมยังเสี่ยงอันตรายด้วย แต่ถ้าเราหันมาใช้รถตัดอ้อยสด ทำงานได้เร็วกว่าคนตัดหลายเท่า ประหยัดเวลา ประหยัดแรง แถมยังปลอดภัยกว่าด้วย เราสามารถนำแรงงานไปทำงานอื่นที่สำคัญได้ เช่น การดูแลไร่ให้ได้ผลผลิตดี ๆ เป็นต้น

และที่สำคัญกลุ่มมิตรผลมีนโยบายรับซื้อใบอ้อยเพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าชีวมวล เพียงแค่มิตรชาวไร่ตัดอ้อยสด และนำใบอ้อยมาขายให้โรงงาน 70-80 เปอร์เซ็นต์ ของใบอ้อยทั้งหมด ที่เหลือ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ให้ไว้ใบคลุมดิน เพื่อรักษาความชื้นในดิน คลุมวัชพืช และคืนอินทรียวัตถุกลับสู่ดิน

ซึ่งรายได้จากการขายใบอ้อยสดเพื่อเป็นเชื้อเพลิง ตันละ 900 บาท รายได้จากเศษใบอ้อยเหล่านี้ เมื่อเทียบกับการเผาให้มอดไหม้ไปโดยเปล่าประโยชน์

ทีนี้มาดูเรื่องคุณภาพอ้อยกันบ้าง อ้อยสดที่ไม่ผ่านการเผานั้นดีกว่าอ้อยไฟไหม้อย่างไร?

คำตอบคือ อ้อยสดจะเก็บความหวานและน้ำหนักไว้ได้ดีกว่า เวลาเราเผาอ้อย ความร้อนจะทำให้น้ำในอ้อยระเหยออกไป ทำให้อ้อยเสียน้ำหนัก และความหวานลดลง แต่ถ้าเราตัดอ้อยสด เราก็จะได้อ้อยที่มีคุณภาพดี น้ำหนักดี ความหวานสูง ขายได้ราคาดีกว่า โรงงานน้ำตาลก็ชอบ เพราะสกัดน้ำตาลได้มากขึ้น

สุดท้ายคือเรื่องการรักษาระบบนิเวศค่ะ เวลาเราเผาอ้อย ไม่ใช่แค่อ้อยที่ถูกเผานะคะ แต่สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ในไร่ก็ถูกเผาไปด้วย ทั้งแมลงที่มีประโยชน์ เช่น ผึ้ง ที่ช่วยผสมเกสร หรือจุลินทรีย์ในดินที่ช่วยย่อยสลายใบอ้อยให้เป็นปุ๋ย พวกนี้ล้วนมีประโยชน์ต่อการเกษตรทั้งนั้น การตัดอ้อยสดช่วยรักษาสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ไว้ ทำให้ระบบนิเวศในไร่สมบูรณ์ ดินก็อุดมสมบูรณ์ขึ้นด้วย

นอกจากนี้ การตัดอ้อยสดยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกนะคะ เช่น ใบอ้อยที่เหลือจากการตัดสามารถใช้คลุมดินได้ ช่วยรักษาความชื้น ลดการระเหยของน้ำ ทำให้ประหยัดน้ำในการทำไร่ แถมเมื่อย่อยสลาย ก็กลายเป็นปุ๋ยธรรมชาติ ช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้ดิน ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ยลงได้อีก

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การตัดอ้อยสดช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายรุนแรงได้ เราจึงปลอดภัยขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าไฟจะลามไปไหน

สำหรับมิตรชาวไร่ที่กำลังคิดจะเปลี่ยนมาตัดอ้อยสด อาจจะกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องจักร แต่เชื่อเถอะค่ะว่าในระยะยาวแล้วคุ้มค่าแน่นอน ทั้งประหยัดแรงงาน ได้อ้อยคุณภาพดี และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

สรุปแล้ว การตัดอ้อยสดมีประโยชน์มากมาย ทั้งต่อตัวเราเอง ต่อชุมชน และต่อสิ่งแวดล้อม เป็นวิธีการทำไร่อ้อยที่ยั่งยืน ช่วยให้เราสามารถทำอาชีพนี้ได้อย่างมั่นคงและเป็นมิตรกับธรรมชาติไปพร้อม ๆ กัน ลองพิจารณาดูนะคะ หากมีข้อสงสัยหรืออยากรู้เพิ่มเติม สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ส่งเสริมของมิตรผลได้เลยค่ะ เรายินดีให้คำแนะนำและช่วยเหลือเพื่อให้เราก้าวไปสู่การทำไร่อ้อยที่ทันสมัยและยั่งยืนไปด้วยกันค่ะ

ที่มาข้อมูล : วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด