หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน เชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุการสูญเสียที่เกิดจากการใช้โซดาไฟ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงอยากทำให้มิตรชาวไร่รู้จักโซดาไฟให้มากขึ้น เพื่อการใช้งานที่ถูกต้อง และไม่เป็นอันตรายค่ะ

โซดาไฟ เป็นสารเคมีภัณฑ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ที่มีคุณสมบัติที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยา หรืออุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

โซดาไฟ มีชื่อเต็มว่า โซเดียมไฮดรอกไซด์ มีลักษณะเป็นของแข็ง เป็นเกล็ดสีขาว หรืออาจจะมีลักษณะอื่น ๆ เช่น เม็ด แผ่น โซดาไฟจะไม่มีกลิ่น แต่มีคุณสมบัติที่มีฤทธิ์สามารถกัดกร่อนที่รุนแรง จึงควรใช้งานด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ การนำโซดาไฟไปใช้งานจะต้องละลายน้ำเสียก่อน แล้วใช้ทำความสะอาดคราบฝังลึกจุดต่าง ๆ หรือจะเป็นคราบอุดตันในท่อน้ำที่เกิดจากคราบไขมัน สบู่ หรือผงซักฟอก

แต่หากใช้งานโดยไม่ระวัง หรือ ไม่รู้วิธีใช้ที่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดอัตรายแก่ตัวผู้ใช้ได้ ผู้ใช้จึงควรศึกษารายละเอียดขั้นตอนการใช้งาน วิธีการเก็บรักษา และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ขั้นตอนการใช้งาน "โซดาไฟ"

  1. ผสมน้ำกับโซดา ด้วยอัตราส่วนน้ำ 0.5 ลิตร: โซดาไฟ 50-100 กรัม
  2. คนให้เข้ากัน จนโซดาไฟละลายหมด ระวังอย่าสัมผัสโดนผิวหนัง ตา และจมูก
  3. นำไปเท ในท่อที่ตันหรือชักโครก
  4. รอให้โซดาไฟออกฤทธิ์ ขจัดล้างสิ่งอุดตันในท่อ 10-20 นาที
  5. เทน้ำตาม เพื่อล้างโซดาไฟในท่อให้หมด

ข้อควรรู้และต้องระมัดระวังในการใช้โซดาไฟ

  1. ละอองของโซดาไฟทำให้เกิดการอักเสบที่เยื่อบุระบบทางเดินหายใจ ถ้าสูดไอหรือฝุ่นโซดาไฟเข้าไป นอกจากนั้นอาจส่งผลทำให้ปอดระคายเคืองหรืออักเสบ
  2. ถ้าโซดาไฟสัมผัสผิวหนัง โดยเฉพาะโซดาไฟมีความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดแผลพุพอง และเกิดแผลเป็นได้ นอกจากนี้ถ้าสัมผัสไอของโซดาไฟเป็นเวลานานจะทำให้ผิวหนังแห้ง แตกสะเก็ดเป็นแผล และถ้าสัมผัสตาจะเกิดการระคายเคือง ทำลายเนื้อเยื่อ เป็นต้อหิน หรือต้อกระจก และอาจตาบอดได้
  3. ถ้าเข้าปากและไปถึงทางเดินอาหารทำให้เกิดการกัดกร่อนอย่างรุนแรงต่อเนื้อเยื่อทางเดินอาหาร ทำให้เกิดแผลที่ช่องปาก และลำคอไหม้ ปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน วิงเวียนจนอาจถึงตายได้ และอาจกลายเป็นมะเร็งในเวลา 10-20 ปีได้
  4. เมื่อใช้งานควรแต่งกายให้รัดกุมทั้งผ้าปิดจมูก สวมถุงเท้า ถุงมือ แว่นตากันสารเคมี

วิธีการเก็บรักษาโซดาไฟ

  1. เก็บไว้ในที่แห้ง อย่าให้ถูกความชื้น
  2. อย่าให้ถูกกรดและสารติดไฟ
  3. เวลาใช้ให้สวมหน้ากาก ชนิดเต็มหน้า สวมถุงมือ รองเท้ายาง เสื้อคลุม
  4. ทำความสะอาดร่างกายทุกครั้งหลักจากการใช้งาน

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อถูกโซดาไฟ

  1. ถ้าเข้าตาให้ล้างน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง
  2. หากถูกผิวหนังให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำ
  3. ใช้ยาทาแก้แผลไฟไหม้เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  4. หากเข้าปากให้ล้างท้องด้วยกรดน้ำส้มสายชู
  5. จากนั้นรีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์ทันที

เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น หากมิตรชาวไร่จำเป็นต้องใช้โซดาไฟ ควรทำตามขั้นตอนการใช้งานทุกครั้งอย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยนะคะ

ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ที่มาข้อมูล: https://www.amarintv.com/

ข่าวปักหมุด