หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ หน้าฝนแบบนี้ โรคที่เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย เห็นจะหนีไม่พ้นไข้หวัด วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเลยจะมาแนะนำสมุนไพรดี ๆ ที่หาได้ในรั้วบ้านเรานี่แหละค่ะ ที่ช่วยสู้กับโรคหวัดได้ ไม่ต้องไปหาซื้อยาแพง ๆ ให้เปลืองเงิน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

10 สมุนไพรใกล้ตัว ปลูกแนวรั้วแนวเขต ต้านหวัดในหน้าฝน

  1. ขิง: ขิงนี่แหละค่ะ เป็นยาอันดับหนึ่ง หาง่าย ปลูกง่าย แถมสรรพคุณเยอะ ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ แก้คลื่นไส้ แถมยังอุ่นท้องอีกต่างหาก วิธีใช้ก็ง่าย แค่เอามาหั่นบาง ๆ ต้มน้ำดื่ม หรือจะเคี้ยวสด ๆ ก็ได้ ถ้าเผ็ดไปก็เติมน้ำผึ้งหน่อย จะได้หวานอร่อยดื่มได้ง่ายขึ้นค่ะ
  2. กระเทียม: กระเทียมนี่ก็เด็ดไม่แพ้กันค่ะ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน แก้ไอ ลดน้ำมูก จะกินสด ๆ ก็ได้ หรือจะโขลกให้ละเอียดผสมน้ำอุ่นดื่มก็ดี ถ้าใครทนกลิ่นไม่ไหว จะนำไปผัดกับข้าวกินก็ยังได้ประโยชน์เหมือนกันค่ะ
  3. ใบฝรั่ง: บ้านไหนที่มีต้นฝรั่งหลังบ้าน บอกเลยว่าอย่าตัดทิ้งนะคะ มีประโยชน์สุด ๆ ใบฝรั่งนี่ช่วยแก้ท้องเสียได้ดีเลย แถมยังช่วยบรรเทาอาการไอ ลดไข้ได้ด้วย เอาใบสด ๆ มาล้างให้สะอาด แล้วขยี้ ๆ ใส่น้ำเย็น กรองเอาแต่น้ำมาดื่ม หรือจะต้มดื่มเป็นชาก็ได้ค่ะ
  4. มะนาว: มะนาวนี่มีวิตามินซีเยอะมาก ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้หายหวังเร็วขึ้น แถมยังช่วยขับเสมหะได้ดี คั้นน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นกับน้ำผึ้งดื่มตอนเช้า จะช่วยให้สดชื่น ไม่ง่วงเหงาหาวนอน
  5. ขมิ้นชัน: ขมิ้นชันนี่เป็นยาอายุวัฒนะเลยทีเดียว ช่วยต้านการอักเสบ ลดไข้ แก้ไอ บำรุงตับ เอามาฝานบาง ๆ ต้มน้ำดื่ม หรือจะโขลกผสมนมอุ่น ๆ ดื่มก่อนนอนก็ได้ จะได้หลับสบาย ตื่นมาสดชื่น
  6. ตะไคร้: กลิ่นหอม ๆ ของตะไคร้นี่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ดีทีเดียว ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แถมยังช่วยลดไข้ได้ด้วย เอามาทุบพอแตก ต้มน้ำดื่ม หรือจะเอาไปใส่ต้มยำก็อร่อยดี
  7. ใบมะขาม: ใครเคยกินใบมะขามบ้างเอ่ย? ใบมะขามอ่อน ๆ นี่ช่วยลดไข้ได้ดี แถมยังช่วยขับเหงื่อ ทำให้หายร้อนใน เอาใบอ่อนมาล้างให้สะอาด แล้วขยำ ๆ ใส่น้ำเย็น กรองเอาแต่น้ำมาดื่ม รสชาติจะเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ อร่อยดี
  8. กะเพรา: กะเพรานี่ไม่ใช่แค่ผัดกะเพรานะคะ แต่ยังเป็นยาแก้หวัดได้ด้วย ช่วยขับลม แก้ท้องอืด และยังช่วยขับเหงื่อ ทำให้ไข้ลดเร็ว เอาใบมาตำให้พอแหลก ชงน้ำร้อน กรองเอาแต่น้ำมาดื่ม หรือจะนำไปผัดกินก็ได้
  9. ว่านหางจระเข้: ว่านหางจระเข้ช่วยเรื่องภูมิแพ้ได้ดี ลดอาการคันจมูก น้ำมูกไหล ที่มักเกิดตอนเป็นหวัด เอาเนื้อว่านมาปอกเปลือก ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แช่น้ำเย็น ดื่มเช้า-เย็นได้เลยค่ะ
  10. ฟ้าทะลายโจร: สุดท้ายนี้ ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรดังที่ช่วยต้านไวรัส ลดไข้ แก้ไอ เจ็บคอได้ดี นำใบมาตากแห้ง ชงน้ำร้อนดื่มเหมือนชา หรือจะกินเป็นแคปซูลก็ได้ แต่อย่ากินนานเกิน 7 วันนะคะ เพราะฟ้าทลายโจรมีพิษต่อตับหากกินต่อเนื่องนานเกินไป

นี่แหละค่ะ สมุนไพรใกล้ตัวที่ช่วยต้านหวัดได้ ลองปลูกไว้รอบบ้านสักหน่อย นอกจากจะได้ใช้เป็นยาแล้ว ยังนำมาทำอาหารได้อีกด้วย ประหยัดเงินไปอีกแรง แต่ถ้าใครมีอาการรุนแรง เป็นไข้สูง หายใจลำบาก ก็ต้องรีบไปหาหมอนะคะ อย่าชะล่าใจ สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา ดูแลตัวเองกันดี ๆ นะคะ

ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ที่มาข้อมูล : หนังสือคู่มือการเกษตร ผักสวนครัว

ข่าวปักหมุด