หน้าแรก

ในช่วงฤดูฝนที่สร้างความชุ่มฉ่ำ เขียวชอุ่ม มองไปทางไหนก็สดชื่นสบายตาแบบนี้ เป็นอีกช่วงเวลาดี ๆ ที่เหมาะจะออกเดินทางท่องเที่ยวไปสัมผัสธรรมชาติกับฤดูกาลที่สวยงาม

แน่นอนว่าแหล่งท่องเที่ยวอย่าง “อุทยานแห่งชาติ” ที่กระจายตัวอยู่ทั่วเมืองไทย ย่อมเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับหน้าฝนนี้ เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สดชื่นสวยงามแล้ว ยังเดินทางสะดวก ไม่สิ้นเปลือง แถมยังเหมาะกับเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นิยม ที่เป็นการเที่ยวแบบสนุกสนานไปพร้อม ๆ กับการรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

หลายท่านอาจสงสัยว่าการเที่ยวที่ทั้งสนุกและรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมไปด้วยนั้นต้องทำอย่างไร บอกเลยว่าไม่ยาก ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเทรนด์ “เที่ยวคลีน” กันก่อน การเที่ยวคลีนที่หมายถึงเที่ยวแบบสะอาดนั้น เป็นการท่องเที่ยวแบบใหม่ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ปลุกกระแสเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกการท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่สิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับ โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ

การเที่ยวคลีนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเราไม่นำบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติกบรรจุอาหาร จานพลาสติก ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด แก้วพลาสติก หลอด และช้อนส้อมที่ทำจากพลาสติกแบบที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะในแหล่งท่องเที่ยว

โดยการเที่ยวคลีนเราสามารถวางแผนเตรียมตัวได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ด้วยการเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ให้พร้อม เช่น พกพาทัพเพอร์แวร์หรือกล่องใส่อาหารหลากหลายไซส์ เพื่อนำไปใส่อาหารและใช้แทนจานแบ่ง และอย่าลืมหยิบกระติกน้ำติดตัวไปด้วย พร้อมกับอุปกรณ์ชุดช้อนส้อมพกพา เลือกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงหลอดดูดน้ำ อาจเลือกเป็นแบบสเตนเลสที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถล้างและนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกนาน นอกจากไม่สิ้นเปลืองเงินทองแล้วยังเป็นการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งที่เป็นสาเหตุของปริมาณขยะมหาศาลอีกด้วย

และอีกหนึ่งของจำเป็นที่ควรมีติดตัวไปด้วยเสมอก็คือ "ถุงผ้า" ตัวช่วยสำคัญที่จะนำไปใส่ข้าวของต่าง ๆ เมื่อไหร่ที่เดินเข้าร้านค้าหรือร้านสะดวกซื้อก็โบกมือลาถุงพลาสติกแล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน เท่านี้ก็ช่วยโลกได้มากอย่างแน่นอน ด้านเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก หากจะนำเข้าไปด้วยควรเลือกแบบที่ไม่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด และเมื่อนำเข้าไปในบริเวณอุทยานแห่งชาติแล้วไม่ทิ้งขยะเรี่ยราด ควรนำออกมาทิ้งให้ถูกถังและถูกที่ เพื่อที่บรรจุภัณฑ์เหล่านั้นจะได้ถูกนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน 

หลังจากรู้จักเทรนด์ “เที่ยวคลีน” เที่ยวอย่างรักษาสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติกันไปแล้ว เชื่อว่ามิตรชาวไร่ทุกท่านจะนำไปปฏิบัติเพื่อเป็นการดูแลแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และดูแลโลกของเราให้สวยงามน่าอยู่ไปอีกนานเท่านาน

เที่ยวคลีน-003.jpg

ขอบคุณที่มา: https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9610000126447

ข่าวปักหมุด