หน้าแรก

สวัสดีค่ะ พี่น้องมิตรชาวไร่ทุกคน เรื่องการดูแลสุขภาพให้ดีนั้น สำคัญนักสำหรับพวกเราที่ต้องทำงานหนัก ถ้าร่างกายไม่แข็งแรง จะทำงานได้ยังไงล่ะคะ มาดูกันว่าเราจะดูแลตัวเองยังไงให้แข็งแรง ทำงานได้ทั้งวันโดยไม่เหนื่อยง่ายค่ะ

วิธีดูแลสุขภาพแบบง่าย ๆ สำหรับชาวไร่

1. กินให้ครบ ครบทุกมื้อ ครบทุกหมู่

เรื่องกินนี่สำคัญนะคะ ต้องกินให้ครบ 3 มื้อ อย่าอดมื้อไหนเชียว แล้วก็ต้องกินให้ครบ 5 หมู่ด้วย รู้ไหมคะว่า 5 หมู่มีอะไรบ้าง มีข้าว แป้ง เผือก มัน พวกนี้ให้พลังงาน แล้วก็เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ผักใบเขียว ผักสีสันต่าง ๆ ผลไม้ ให้วิตามิน แร่ธาตุ น้ำมันพืช ให้ไขมันดี ๆ แล้วก็อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าด้วยนะ

2. ดื่มน้ำให้เยอะ เลี่ยงการดื่มน้ำหวาน

น้ำนี่สำคัญมาก ๆ เลยนะคะ โดยเฉพาะพวกเราที่ทำงานกลางแดด เหงื่อออกเยอะ ต้องดื่มน้ำเปล่าให้เยอะ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะดื่มทีละนิดบ่อย ๆ หรือดื่มทีละเยอ ะๆ ก็ได้ แล้วแต่ถนัดค่ะ

แต่ที่สำคัญ อย่าไปดื่มน้ำหวานแทนน้ำเปล่านะคะ น้ำอัดลม น้ำหวานต่าง ๆ พวกนี้มีน้ำตาลเยอะ กินบ่อย ๆ จะทำให้อ้วน ฟันผุ เป็นเบาหวานได้ ถ้าอยากดื่มอะไรหวาน ๆ ลองทำน้ำสมุนไพรเองดีกว่า ใส่น้ำตาลน้อย ๆ หรือไม่ใส่เลยก็ได้ จะได้ดื่มน้ำเยอะ ๆ แถมยังได้สมุนไพรดี ๆ เข้าร่างกายด้วย

3. ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้

พูดถึงเรื่องกินแล้ว ต้องระวังพวกอาหารหวาน มัน เค็มด้วยนะคะ กินพวกนี้เยอะ ๆ ไม่ดีแน่ ทำให้อ้วน ความดันสูง เป็นเบาหวาน โรคไตได้

แทนที่จะกินขนมหวาน ๆ ลองเปลี่ยนมากินผลไม้แทนดูไหม อยากกินของทอด ลองเอาไปนึ่งหรือต้มดู จะได้ไม่มันเกินไป ส่วนเรื่องเค็ม ลองชิมก่อนปรุงนะ บางทีไม่ต้องเติมเค็มเพิ่มก็อร่อยแล้ว

แล้วก็อย่าลืมกินผักเยอะ ๆ นะคะ ผักมีใยอาหาร ช่วยให้ขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก แถมยังอิ่มนาน น้ำหนักไม่ขึ้นด้วย

4. ขยับร่างกายทุกวัน ไม่จำเป็นต้องหักโหม

หลายคนคิดว่าออกกำลังกายต้องไปวิ่งที่สนาม หรือเข้ายิม แต่จริง ๆ แล้ว แค่เราขยับร่างกายให้มากขึ้นในแต่ละวัน ก็ถือว่าออกกำลังกายแล้วค่ะ

ลองทำแบบนี้ดูค่ะ ตื่นเช้ามายืดเส้นยืดสาย เดินไปทำงานแทนขี่มอเตอร์ไซค์ ทำงานในไร่ก็ถือว่าได้ออกกำลังแล้ว พักเที่ยงก็เดินไปเดินมา ตอนเย็นอาจจะเต้นตามเพลงสักเพลงสองเพลง หรือเล่นกีฬาที่ชอบ อย่างตะกร้อ วอลเลย์บอล ฟุตบอล อะไรก็ได้ที่สนุกและได้เหงื่อ

ทำแบบนี้ทุกวัน วันละ 30 นาที รับรองว่าร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ๆ แน่นอนค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ วิธีดูแลสุขภาพที่เล่ามา ฟังดูไม่ยากเลยใช่ไหม แค่กินให้ครบหมู่ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ลดของหวาน มัน เค็ม กินผักผลไม้เพิ่ม แล้วก็ขยับร่างกายทุกวัน ทำได้แค่นี้ รับรองว่าสุขภาพดีแน่นอน

ข่าวปักหมุด