หน้าแรก

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอนำเสนอเรื่องราวการคิดค้นและวิจัยในเรื่องการแปลงรีไซเคิลสิ่งของเหลือทิ้ง อย่างขนไก่ มาสร้างมูลค่ากลายเป็นอาหาร ได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

โดยคุณ ศรวุฒิ กิตติบัณฑร นักศึกษาดีไซน์ปริญญาโท สาขา Material Futures ในประเทศอังกฤษ ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับการแปลงรีไซเคิลสิ่งของเหลือทิ้ง และได้สนใจเกี่ยวกับขยะขนไก่ที่ถูกทิ้งอย่างมหาศาลนับล้านตันในแต่ละปี

Process 6.jpg

ขณะนี้เขากำลังมองหาทุนสำหรับการดำเนินงานวิจัยต่อในการแปลงสกัดสารอาหารที่ได้ในขนไก่ให้กลายเป็นผงซึ่งสามารถแปลงเป็นแหล่งอาหารที่เต็มไปด้วยโปรตีนชั้นดีได้

โดยเขาได้ทำการแปลงส่วนประกอบจากขนไก่ สกัดโปรตีนเป็นผง และทำให้มันเป็นเนื้อทดแทน ด้วยกระบวนการ acid hydrolysis ทำให้สามารถแปลงสิ่งที่กินไม่ได้ ให้มาอยู่บนจานอาหารได้ โดยเนื้อนั้นจะไม่มีรสชาติซึ่งจำเป็นต้องใช้ซอสหรือเครื่องปรุงในการทำให้มันมีรสชาติมากขึ้น

Process Combine.jpg

"ขนไก่มีโปรตีนและถ้าหากว่าเราสามารถนำโปรตีนนี้มาสู่การผลิตเป็นอาหารบริโภคได้ก็จะช่วยลดขยะได้" คุณ ศรวุฒิ เผยว่าไอเดียนี้จำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนาเพิ่มเติม แต่ตัวอย่างของเขาที่ได้ทำนักเก็ต และสเต็กทดแทนขึ้นมานั้นก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและได้รับการตอบรับที่ดี

Process 13.jpg

ปัจจุบันขนไก่บางส่วนถูกนำไปเข้ากระบวนการแปลงเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งไอเดียในการทำให้มันกลายมาเป็นเนื้อทดแทนบนจานของพวกเรานั้นอาจจะยังดูห่างไกล เนื่องจากต้องมีการศึกษา วิจัย และพัฒนาเพิ่มเติม รวมถึงการตอบรับของสังคม

Process 1.jpg

โปรตีนจากขนไก่ที่ช่วยลดของเหลือทิ้งมหาศาล อาจเป็นแหล่งอาหารทดแทนที่เป็นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า และดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอนาคตได้

 

ที่มา : https://www.facebook.com/environman.th/posts/3289469337848157

         https://www.youtube.com/watch?v=OmfarGN3ZYU

         https://www.matichon.co.th/foreign/news_2488834

 

ข่าวปักหมุด