หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน ประเทศไทยขณะนี้ นอกจากปัญหาการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส 2019ในคนแล้ว ปัญหาของโรคลัมปี สกิน ที่ระบาดในโคกระบือ ยังเป็นอีกเรื่องสำคัญที่สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนแก่พี่น้องเกษตรกรที่เลี้ยงโคกระบือ ซึ่งแม้อัตราการป่วยของโค กระบือจะลดจาก 2.3% จากต้นเดือน มิ.ย. ลงมาเหลือ 0.53% ต้นเดือนกรกฎาคมก็ตาม แต่การระบาดก็ได้ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นจาก 44 จังหวัด เพิ่มเป็น 57 จังหวัดทั่วประเทศ

สิ่งที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะนำเสนอในวันนี้คือ วิธีการบรรเทาโรคลัมปี สกิน ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเกษตรกรสามารถทำเองได้ง่าย ต้นทุนไม่แพง โดยสูตรนี้ กอ.รมน. โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 4 (ศปป.4 กอ.รมน.) หน่วยงานรับผิดชอบ การเสริมสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทดลองใช้งานจริงกับพื้นที่ระบาดของลัมปี สกิน ในหลายพื้นที่ตั้งแต่ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี, อ.บ้านด่าน และ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์, อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด โดยนำน้ำหมักชีวภาพมาฉีดพ่นทำความสะอาดคอกสัตว์ และทดลองฉีดพ่นไปบนตัวสัตว์ที่ติดโรค ปรากฏว่าได้ผลช่วยให้แผลพุพองแห้งอย่างรวดเร็ว และยังทำให้แมลงพาหะในบริเวณคอกสัตว์ลดปริมาณไปได้มากอีกด้วย

003.jpg

สำหรับสูตรทำน้ำหมักเพื่อบรรเทาการระบาดของโรคลัมปี สกินในโค กระบือ ส่วนผสมประกอบไปด้วย หัวเชื้อจุลินทรีย์ชีวภาพ หรืออีเอ็ม 1 ลิตร, น้ำตาลหรือกากน้ำตาล 1 ลิตร, เกลือ 1 กก. และน้ำสะอาด 50 ลิตร ผสมให้เข้ากันใส่ถังหมักปิดฝาให้มิดชิด หมักทิ้งไว้ 7 วัน สามารถนำไปใช้งานได้ ด้วยการนำน้ำหมัก 1 ลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นคอกสัตว์ให้ทั่ว เน้นมากโดยเฉพาะบริเวณที่มีมูลสัตว์ ให้ฉีดพ่น 3-4 วันครั้ง

ซึ่งมีตัวอย่างเกษตรกร อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ หนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดและได้นำน้ำหมักพิทักษ์ไปทดลองใช้ บอกว่า หลังจากมีการฉีดพ่นน้ำหมักลงไปบนมูลสัตว์ในคอกแล้ว ปรากฏว่ายุง แมลงวัน ลดลงไปได้มาก เมื่อนำน้ำหมักมาฉีดพ่นไปบนตัววัวที่เป็นโรค มีตุ่มพุพอง เพียงแค่ 3 วัน แผลเริ่มแห้ง 7 วันแผลตกสะเก็ด วัวไม่มีไข้ สามารถกินอาหารได้เอง

004.jpg

อันที่จริงแล้วน้ำหมักชีวภาพ เป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของเกษตรกรที่ทำกันมาช้านาน เพื่อช่วยเรื่องของการยอยสลายสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ที่สัตว์ขับถ่ายออกมา ช่วยเรื่องการฉีดพ่นทำความสะอาดคอกสัตว์ กำจัดกลิ่นเหม็น ช่วยขับไล่แมลงเป็นต้น

เห็นอย่างนี้แล้ว หากพี่น้องมิตรชาวไร่ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปี สกิน สามารถผลิตน้ำหมักเพื่อฉีดบรรเทาโรคระบาดนี้ได้นะคะ

ขอบคุณที่มา :

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด