หน้าแรก

ที่ประเทศออสเตรเลีย ฤดูกาลนี้เป็นเดือนเก็บเกี่ยวผลผลิตในอุตสาหกรรมน้ำตาลคล้ายกับบ้านเรา รวมถึงการวางแผนสำหรับตัดอ้อยสุกเต็มที่ และการเพาะปลูกในอนาคต ในเวลาเดียวกันนี้ก็เป็นช่วงเดือนสุดท้ายของการเรียน ที่นักศึกษาต้องเลือกอาชีพและงานหลังสำเร็จการศึกษาอีกด้วย

ที่ออสเตรเลียมองว่าการทำไร่อ้อยเป็นวัฏจักร ที่ต้องอาศัยบทบาทหลากหลายหน้าที่ เพื่อให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลเติบโต ตั้งแต่เกษตรกรไปจนถึงกระบวนการผลิตน้ำตาล ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ CANEGROWERS ได้ระดมความคิดเกี่ยวกับอาชีพที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำตาล ตั้งแต่ต้นทางอย่างการปลูกอ้อยไปสู่ปลายทางคือบรรจุภัณฑ์น้ำตาลส่งขายเป็นสินค้า

ซึ่งแน่นอนว่ามีงานในหลากหลายสาขามี่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, การค้าขาย การเงิน, กฎหมาย, และเกษตรกรรม และด้วยความเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมน้ำตาลในออสเตรเลีย ทำให้อาชีพที่เกี่ยวข้องกับสายงานนี้เป็นที่ต้องการคนที่มีทักษะด้านเทคนิค การวิเคราะห์ และการปฏิบัติทั้งในไร่อ้อยและโรงงาน

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้บรรยากาศการหางานของนักเรียนนักศึกษาที่รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย แหล่งปลูกอ้อยหลักของประเทศ มีการจัดมหกรรมอาชีพเป็นประจำ เพื่อแบ่งปันและแนะนำเส้นทางอาชีพด้านอ้อยและน้ำตาลแก่ลูกหลานที่สำเร็จการศึกษา หรือกำลังจะศึกษาต่อ เพราะผู้ใหญ่ที่ควีนส์แลนนด์มองว่า ลูกหลานอาจสับสนในเรื่องการเลือกอาชีพหรือเลือกสาขาที่ต้องเรียน ดังนั้นการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้รู้จักอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลอย่างใกล้ชิด จะเป็นส่วนสำคัญให้เด็กตัดสินใจเลือกเรียนเพื่อกลับมาทำงานที่บ้านมากขึ้น

001.png

มีงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลโดยตรง 9,800 ตำแหน่ง ในรัฐควีนส์แลนด์ และมากกว่า 23,650 ทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

พวกเขามองว่า การทำให้นักศึกษาเข้าใจว่าอุตสาหกรรมของท้องถิ่น เป็นมากกว่าการเป็นเจ้าของไร่อ้อย แต่นั่นคือโอกาสมหาศาล ด้วยความต้องการน้ำตาลที่มีคุณภาพของออสเตรเลียในตลาดส่งออกของโลกที่แข็งแกร่ง ราคาน้ำตาลโลกให้ผลตอบแทนที่ดีและอนาคตของอุตสาหกรรมของออสเตรเลียก็ดีด้วย ที่สำคัญเกษตรกรรมเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

นี่คือเหตุผลที่ ทำไมการปลูกอ้อยของออสเตรเลียไม่ใช่แค่อาชีพดั้งเดิมของพ่อแม่ แต่คืออนาคตของลูกหลาน พวกเขาไม่ลืมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกหลานได้เห็นบทบาทที่หลากหลายที่มีส่วนทำให้อุตสาหกรรมน้ำตาลของภูมิภาคควีนส์แลนด์ดำเนินต่อไปอย่างมั่นคง และพยายามปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งอาชีพนี้ให้เป็นอนาคตของลูกหลานต่อไป

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.canegrowers.com.au/

ข่าวปักหมุด