หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ อุณหภูมิที่สูงขึ้นทุกวัน สภาพบ้านที่เราปลูกและอยู่กันมาจากรุ่นสู่รุ่น เจออากาศร้อนแบบนี้ บางหลังร้อนจนแทบอยู่ไม่ไหว บางหลังก็ต้องแลกกับค่าไฟที่ขยับสูงขึ้นเพื่อให้บ้านเย็นสบาย แต่วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมี 10 วิธีง่าย ๆ ในการคลายร้อนให้บ้านเย็นสบายแบบไม่ใช้งบสูงมาแนะนำกันค่ะ

10 วิธีง่าย ๆ ช่วยให้บ้านเย็นสบาย แบบไม่ใช้งบสูง

  1. ใช้ผ้าใบทำกันสาดบังแดดทางหน้าต่าง เพราะอุณหภูมิจากแดดที่เข้ามาภายในบ้านนั้น 65% มาจากทางหน้าต่างทางทิศใต้ และ 77% มาจากหน้าต่างทางทิศตะวันตก ผ้าใบสามารถช่วยให้เราประหยัดพลังงานได้ถึง 26% ในช่วงที่อากาศร้อนและ 33% ในช่วงที่อากาศเย็น วิธีนี้อาจทำให้แอร์ไม่จำเป็นไปเลยก็ได้ค่ะ
  2. ปลูกต้นไม้ แน่นอนค่ะว่าการมีต้นไม้รอบบ้านช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ ยิ่งตำแหน่งที่แดดส่องแรง ๆ หรือทิศตะวันตกถ้ามีที่พอให้ปลูกไม้ใหญ่ได้ ก็ปลูกลงบังแดดตำแหน่งนั้นเลยค่ะ รับรองว่าเย็นขึ้นทันตาจริง
  3. ปลูกเถาไม้เลื้อย ถ้าต้นไม้รอบบ้านยังไม่เย็นพอ ให้ปลูกเถาไม้เลื้อยเป็นร้านหรือระแนงรอบ ๆ บ้าน
  4. ปรับตำแหน่งฮวงจุ้ยภายในบ้านใหม่ โดยให้ลองสังเกตุทิศทางของลม และแดดที่เข้าตัวบ้าน แล้วจัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ไม่ให้ ขวางทิศทางที่ลมจะไหลเวียนเข้าสู่ตัวบ้าน และอาจใช้เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นเพื่อช่วยลดแสงที่จะสาดเข้ามาในตัวบ้านได้ด้วย
  5. ใช้พัดลมเพดาน ไม่กินที่ ไม่ขวางทางเดิน แถมยังช่วยให้อากาศในห้องไหลเวียนได้ดีอีกด้วย
  6. ทาสีหลังคา ให้สว่างเพราะสีที่สว่างกว่าจะดูดซับความร้อนน้อยกว่า จึงทำให้บ้านเย็นขึ้นได้
  7. ติดตั้งบานหน้าต่างนอกผ้าม่าน เช่นระแนงบังตา ในช่วงอากาศร้อนเราก็สามารถใช้บังแดดตอนเปิดหน้าต่างได้ส่วนช่วงอากาศหนาวก็เปิดบานบังตาเพื่อรับแดดก็ได้ นอกจากนั้นยังเพิ่มมุมมองใหม่ ๆ ให้กับบ้านเก่าของเราได้ด้วยค่ะ
  8. แต่งสวนริมหน้าต่างง่ายๆ แค่เพิ่มบ่อปลา หรือน้ำพุลงไปในบริเวณหน้าต่างที่รับลม ช่วยให้ลมที่พัดเข้าบ้านเย็นขึ้น และยังช่วยให้เราสบายตาขึ้นอีกด้วยค่ะ
  9. อย่าทำครัวร้อน เช่นพวกอาหารปิ้งย่างที่ต้องใช้ความร้อนสูงต่อเนื่องนาน ๆ ข้างในบ้านที่เป็นส่วนปิดทึบควรแยกส่วนครัวไทยให้อยู่ในส่วนที่เปิดโล่ง อยู่ริมบ้าน หรือหลังบ้าน เพื่อลดความร้อนภายในบ้านที่เกิดจากการประกอบอาหารและยังช่วยลดกลิ่นรบกวนอีกด้วย
  10. ฉลาดในการเลือกประหยัดเงินและพลังงาน เพียงปิด และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้ รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการประหยัดพลังงาน หรือลดความร้อน เช่น หลอดตะเกียบ
    เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับเบอร์ 5 รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งและต่อเติมบ้าน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะวิธีที่เราแนะนำ มิตรชาวไร่สามารถทดลองได้บางวิธีหรือจะเลือกทำทั้ง 10 ข้อก็ได้ หากทดลองแล้ว ผลเป็นอย่างไร บ้านเย็นขึ้นหรือไม่ ประหยัดพลังงาน ประหยัดไฟไปได้เท่าไหร่ อย่าลืมมาแชร์กันด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

www.tipfibre.com

https://www.homepro.co.th/

 

ข่าวปักหมุด