หน้าแรก

ในช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาลจากหนาวสู่ร้อนเช่นนี้ สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ควรต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษนะคะ แม้ภูมิแพ้จะไม่ใช่สิ่งอันตราย และเป็นสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้ที่เป็นไม่น้อย โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มี 7 เคล็ดลับ เอาชนะภูมิแพ้มาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่ ดังนี้ค่ะ

1. ปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน

สารก่อภูมิแพ้ที่มาจากไรฝุ่น สปอร์ของเชื้อรา สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง และละอองเกสรสามารถเกาะติดบนร่างกาย เสื้อผ้า หรือเส้นผมได้ ดังนั้นการสร้างลักษณะนิสัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน การเปลี่ยนเสื้อผ้า ล้างมือ หรือล้างหน้าทันทีที่กลับจากภายนอกบ้าน จะช่วยลดโอกาสในการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ได้ นอกจากนี้การปลูกฝังลักษณะนิสัยดังกล่าวให้กับเด็ก ๆ ภายในบ้านที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคภูมิแพ้ ก็สามารถจะช่วยลดโอกาสในการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ได้เช่นกัน

2. การทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้านอน

การอาบน้ำรวมถึงการสระผมก่อนเข้านอนในตอนกลางคืนจะช่วยป้องกันไม่ให้สารก่อภูมิแพ้ที่ติดอยู่บนเส้นผมหรือผิวหนังสัมผัสกับที่นอน โดยมีข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ การเป่าผมให้แห้งสนิทก่อนเข้านอน มิเช่นนั้นอาจเกิดปัญหารังแค หรือ เชื้อราบนหนังศีรษะตามมาได้ 

3. การทำความสะอาดบ้าน

ฝุ่นละอองภายในบ้านเป็นตัวการสำคัญของการเกิดโรคภูมิแพ้ในบ้าน การใช้เวลาในการเก็บกวาดและดูดฝุ่นเพียง 10 นาทีต่อวัน จะช่วยลดการสะสมของฝุ่นภายในบ้านได้ โดยวิธีการเก็บกวาดฝุ่นในบ้านอย่างถูกต้อง คือ ควรใช้ฟองน้ำที่ชุบน้ำหมาด ๆ ในการเช็ดพื้นผิวต่าง ๆ และถูพื้นบ้านเป็นประจำ นอกจากนี้ เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ควรมีการติดตั้ง HEPA filter หรือ double-vacuum bag และควรสวมหน้ากากและถุงมือขณะทำความสะอาดบ้านเพื่อลดการสัมผัสกับฝุ่นละออง

4. การลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน

การทำความสะอาดเครื่องนอนและผ้าห่มในน้ำร้อนที่อุณหภูมิอย่างน้อย 54 องศาเซลเซียส ทุกสัปดาห์จะช่วยป้องกันการเกาะติดของสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิตเครื่องนอนแต่ละชนิดด้วยเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเส้นใยและคุณสมบัติของผ้า 

5. การติดตามระดับระดับความชื้น

โดยปกติการวัดความชื้นในอากาศจะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า hygrometer (ไฮกรอมิเตอร์) ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป หากระดับความชื้นในอากาศมากกว่า 50% จะเป็นระดับความชื้นที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อราในที่อยู่อาศัย อาจแก้ไขด้วยการนำเครื่องดูดความชื้นไปวางไว้ในบริเวณดังกล่าวเพื่อควบคุมระดับความชื้นให้อยู่ในระดับปกติ

6. พกยาแก้แพ้ติดตัว

ในบางครั้งการป้องกันโรคภูมิแพ้ด้วยวิธีต่าง ๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดอาจจะยังไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วยบางราย การเตรียมยารักษาโรคภูมิแพ้ติดตัวไว้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น หากมีอาการภูมิแพ้กำเริบ คุณสามารถรับประทานยารักษาโรคภูมิแพ้ที่เตรียมไว้ได้ทันที และสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ

7. ให้คำแนะนำบุตรหลานเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้

โดยปกติเด็ก ๆ มักจะถูกดึงดูดความสนใจไปกับกิจกรรมที่สนุกในระหว่างวันจนลืมคำนึงถึงการหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ได้ ดังนั้น การอธิบายให้เข้าใจถึงโรคภูมิแพ้และคำแนะนำในการหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ย่อมลดโอกาสในการเกิดโรคภูมิแพ้รวมถึงทำให้ควบคุมอาการของโรคได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกเหนือจาก 7 เคล็ดลับดังกล่าวข้างต้น การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็มีส่วนสำคัญในการเอาชนะภูมิแพ้ได้ด้วยนะคะ…ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.clarityne.co.th/

https://achieve.amway.co.th/

 

ข่าวปักหมุด