หน้าแรก

พี่น้องมิตรชาวไร่คะ ฤดูร้อนปีนี้ ร้อนแสนร้อนทั่วทุกพื้นที่กันเลยทีเดียวนะคะ ตั้งแต่กรมอุตุฯประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ อุณหภูมิประเทศไทยแตะ 38-40 องศาฯกันอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว สภาพอากาศแบบนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเป็นห่วงสุขภาพของพี่น้องชาวไร่ทุกคนนะคะ

วันนี้จึงมี 9 วิธีรับมืออากาศร้อนมาแนะนำให้พี่น้องได้ปฏิบัติกัน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากอากาศร้อนเช่นนี้ค่ะ

003.jpg

 

  1. ดื่มน้ำมากขึ้นต้องพยายามรักษาร่างกายไม่ให้ขาดน้ำ ควรดื่มให้มากขึ้นจากเดิม เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไปจากความร้อน และน้ำยังช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายได้ด้วย ปกติควรดื่มน้ำเปล่าสะอาดประมาณ 2,500 ซี.ซี. เพราะการดื่มน้ำจะเป็นการเติมน้ำ หรือให้อาหารแก่สมอง เนื่องจากสมองของคนเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 80 หากขาดน้ำเพียงเล็กน้อย สามารถทำให้ระดับฮอร์โมนที่กระตุ้นความเครียดเพิ่มสูงขึ้น มีผลต่อการทำงานของอวัยวะภายใน และในระยะยาวอาจทำให้สมองถูกทำลายได้
  2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งเช่น สารให้ความหวาน น้ำตาล แอลกอฮอล์ และสารคาเฟอีน
  3. ต้องกินอาหารให้น้อยลงการกินอาหารให้น้อยลงในช่วงหน้าร้อน เป็นวิธีดูแลสุขภาพหน้าร้อนที่ช่วยไม่ให้ร่างกายทำงานหนัก เพราะช่วงนี้ร่างกายจะใช้เวลาย่อยอาหารนานขึ้น และการย่อยอาหารจะทำให้เกิดพลังงานความร้อน จึงควรเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย และไม่กินมื้อใหญ่เกินไป โดยเฉพาะในช่วงมื้อเย็น เน้นกินผัก ผลไม้ มากขึ้น
  4. ก่อนออกจากบ้านควรทาครีมกันแดดทั้งใบหน้า ลำตัว เลือกที่มี SPF สูงๆ ไว้ ถ้าต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน แว่นกันแดด หรือ ร่มขาดไม่ได้ เพราะช่วยลดการสัมผัสความร้อนจากแสงแดดได้
  5.  ควรล้างมือบ่อย ๆป้องกันท้องร่วง ให้ล้างมือให้สะอาด และล้างบ่อย ๆ โดยเฉพาะก่อนกินอาหาร เพราะอาจทำให้มีอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้ง่ายกว่าฤดูอื่น ถ้าหากไม่สะดวกล้างมือเวลาออกนอกบ้าน ให้พกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไว้
  6. ออกกำลังกายในร่มเปลี่ยนจากการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือตอนกลางวันร้อน ๆ ไปอยู่ในร่มแทน เช่น วิ่งลู่วิ่งในยิม ยกเวท เล่นโยคะ หรือ เลือกออกกำลังกายในช่วงเช้าหรือเย็นแทน
  7. ในช่วงหน้าร้อนควรลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ เพราะอากาศร้อนจะทำให้แอลกอฮอล์ซึมผ่านเข้าสู่กระแสเลือดอย่างเร็ว แรงดันโลหิตสูงขึ้นกว่าช่วงอากาศหนาวเย็น หรือช่วงปกติ ซึ่งถ้าหากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน อาจทำให้ช็อกได้
  8. อย่าอยู่แต่ในห้องแอร์การอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือการระบายอากาศไม่ดี อาจทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เชื้อไวรัส เจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ควรมีช่วงเวลาที่เปิดประตู เปิดหน้าต่างในตอนกลางวัน ให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทในห้องด้วย
  9. ไม่ทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดไว้กลางแจ้งเนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะสูงกว่าภายนอก

004.jpg

นอกจาก 9 วิธีรับมืออากาศร้อนที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อย่าลืม! หมั่นสังเกตร่างกายของตัวเองด้วยนะคะ หากพบว่าตัวเองมีอาการผิดปกติ อย่าปล่อยไว้ค่ะ ควรรีบบอกคนใกล้ตัวและรีบรักษาตัวเองทันทีนะคะ…ด้วยความปรารถนาดีจากมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.senate.go.th/

https://www.sanook.com/

 

ข่าวปักหมุด