หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ที่เคารพทุกท่าน หากพูดถึงความสามารถของคนไทย เรากล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกค่ะ เพราะเรามักได้เห็นคนไทยในหลากหลายอาชีพไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ

ในด้านของนักวิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติก็ได้นำนักวิจัยไทย เข้าประกวดงานนวัตกรรมที่ประเทศเยอรมนี งานนี้คนไทยคว้ารางวัลเหรียญเงินจากนวัตกรรม เครื่องกำจัดเชื้อราในโรคพืช ซึ่งรางวัลแห่งความสำเร็จนี้ ได้จากงานแสดงนวัตกรรม ที่เยอรมนี The International Trade Fair-Ideas, Inventions and New Products” (iENA 2023)

โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติได้นำทีมนักวิจัยหลาย 10 ชีวิต พร้อมด้วยนวัตกรรมจากงานวิจัยไปจัดแสดง หนึ่งในนั้นคือ เครื่องป้องกันเชื้อรา ที่คิดค้นและปรับปรุงโดย ทีมนักวิจัยจากสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ 

ด้วยการใช้เทคนิค ไบโพลาร์ ไออ้อน ซึ่งปรับปรุงมาจากเครื่องกำจัดไวรัสโควิด และฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ใช้แรงลมเป็นตัวกระจายประจุ ให้ฟุ้งกระจายในเรือนเพราะชำ ที่เกษตรกรใช้ปลูกกาแฟและดอกเบญจมาศ ในพื้นที่โครงการหลวง

ซึ่งจากการทดสอบนานนับปี พบว่า สามารถลดปัญหาเชื้อราที่เกิดขึ้นกับโรคพืชอย่างได้ผล นี่ทำให้นักวิจัยจากนานาชาติ ที่เข้าประกวดงานนวัตกรรม ที่เยอรมนียอมรับและ มอบเหรียญนวัตกรรมระดับเหรียญเงินให้กับทีมนักวิจัย

003.jpg

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ บอกว่า หลายคนอาจจะ งง ว่ามันไปด้วยกันได้ไง ระหว่างการทำโดรนแปรอักษรกับงานนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกำจัดเชื้อราในโรคพืช   นั่นเป็นเพราะเรามองว่า ในเครื่องบินหนึ่งลำ มันไม่ใช่แค่เรื่องบนฟ้า แต่ยังมี วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่ไปประยุกต์ได้อีกหลายอย่าง จนออกมาเป็นเครื่องฟอกอากาศช่วงโควิด19 ต่อยอดมาเป็นเครื่องป้องกันเชื้อราเพื่อใช้ทางเกษตร ทั้งที่หลายคนยังไม่มั่นใจในประสิทธิภาพในตอนแรก ๆ แต่ท้ายที่สุดก็ได้ รับการยอมรับเป็นวงกว้างถึงความมีเหตุมีผลในการใช้เทคโนโลยีจัดการกับไวรัส

เห็นไหมคะว่าคนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ ขอแสดงความยินดีกับนักวิจัยไทยทีมดังกล่าวด้วยนะคะ สุดยอดจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.agrinewsthai.com/

https://siamrath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด