หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจของคนไทย ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจนอาจเกิดอันตราย ซึ่งสิ่งที่เราสามารถทำได้คือการหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

นั่นหมายความว่า ก่อนที่เราจะป้องกันตัวเอง เราต้องทราบก่อนว่า ในวันนั้นค่าฝุ่นในพื้นที่ของเราเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มีแอปพลิเคชั่นสำหรับติดตามค่าฝุ่น PM 2.5 มาฝากพี่น้องชาวไร่ ให้ดาวน์โหลดเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของเราค่ะ

แอปพลิเคชั่นตัวนี้มีชื่อว่า “เช็คฝุ่น” เป็นแอปฯ ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาขึ้นมา เพื่อให้คนไทยได้ใช้กัน ด้วยคอนเซที่ว่า ไม่ว่าฝุ่นจะอยู่ที่ไหน เทคโนโลยีจากดาวเทียมจะติดตามไปทุกที่ตลอดเวลา และเราจะรู้ค่าฝุ่นได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากฝุ่นค่ะ

ซึ่ง GISTDA ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันข้อมูลการตรวจวัดจากภาพถ่ายดาวเทียมสำรวจโลกได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษามลพิษสิ่งแวดล้อมหลากหลายมิติ ด้วยดาวเทียมมีการบันทึกข้อมูลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และมีหลากหลายระบบที่มีคุณลักษณะตรวจวัดแตกต่างกัน ทำให้ได้ข้อมูลแสดงความเชื่อมโยงระบบสิ่งแวดล้อมในระดับมหภาค และนักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของระบบสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม

จึงเป็นที่มาให้ แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เป็นการนำฐานข้อมูลของข้อมูลจากดาวเทียม ข้อมูลภูมิสารสนเทศ และข้อมูลจากสถานีตรวจวัดที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ PM2.5 เชิงพื้นที่ มาผสมผสานเชื่อมโยงกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ชั่วโมงต่อชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ด้วยตัวเอง

เช๊คฝุ่น_2.jpg

แน่นอนว่าประโยชน์โดยตรงที่แอปฯเช๊คฝุ่นให้เราคือ ทำให้รับรู้ และเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว และถูกต้อง สามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันอันตรายจากมลภาวะทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ต่อไปนี้ ไม่ว่าฝุ่นจะอยู่ที่ไหน เทคโนโลยีจากดาวเทียมจะติดตามไปทุกที่ตลอดเวลา และจะทำให้เราจะรู้ได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส ตรงตามคอนเซปที่นักพัฒนาได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกค่ะ

สามารถดาวโหลด app “เช็คฝุ่น” ได้แล้วทั้ง IOS และ android เพียงพิมพ์คำว่า “เช็คฝุ่น” แล้วกดค้นหาหรือกดดาวน์โหลดตามลิงก์ด้านล่างนี้ได้นะคะ

https://apps.apple.com/(สำหรับ IOS)

https://play.google.com/store/ (สำหรับ android)

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.gistda.or.th/

https://www.thansettakij.com/

 

ข่าวปักหมุด