หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ วันนี้เรามาคุยกันเรื่องสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม นั่นคือ "ข้อปฏิบัติในการฉีดพ่นสารกำจัดวัชพืช" ซึ่งถ้าทำไม่ถูกวิธี นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อตัวเราเองและสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ มาดูกันว่าเราควรทำอย่างไรบ้าง

ฉีดพ่นสารกำจัดวัชพืช กำจัดวัชพืชอย่างไร ให้ปลอดภัยและได้ผล

1. อ่านฉลากสารกำจัดวัชพืช กำจัดวัชพืชให้ละเอียด การอ่านฉลากอาจดูเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่เชื่อเถอะค่ะว่ามันสำคัญมาก เพราะบนฉลากจะมีข้อมูลสำคัญทั้งหมด เช่น วิธีใช้ที่ถูกต้อง ใช้ในปริมาณเท่าไหร่ ผสมน้ำอย่างไรข้อควรระวัง มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากเกิดอุบัติเหตุจะทำอย่างไร รวมถึงวันหมดอายุ เนื่องจากสารกำจัดวัชพืช ที่หมดอายุอาจใช้ไม่ได้ผล หรืออาจเป็นอันตราย

ดังนั้นการอ่านฉลากให้เข้าใจจะช่วยให้เราใช้สารกำจัดวัชพืช ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ถ้าไม่เข้าใจส่วนไหน อย่าลังเลที่จะถามผู้รู้หรือเจ้าหน้าที่เกษตรนะคะ

2. สวมอุปกรณ์ป้องกันเสมอ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ แต่หลายคนมักมองข้าม อุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็นมีดังนี้

2.1 ถุงมือยาง ใช้เพื่อป้องกันสารกำจัดวัชพืช เคมีสัมผัสมือโดยตรง

2.2 หน้ากากหรือที่ปิดจมูก ป้องกันการสูดดมละอองสารกำจัดวัชพืช

2.3 แว่นตา ป้องกันสารกำจัดวัชพืช กระเด็นเข้าตา

2.4 เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว ปกป้องผิวหนังจากการสัมผัสสารกำจัดวัชพืช

2.5 รองเท้าบูท ป้องกันสารกำจัดวัชพืช หกรดเท้า

หลายคนบอกว่าว่าใส่แล้วร้อนหรือไม่สะดวก หยุดคิดแบบนี้ค่ะ เพราะความปลอดภัยสำคัญกว่าความสบายตัวหลายเท่า เพราะฉะนั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่านะคะ

3. ระวังการใช้สารกำจัดวัชพืช ซ้ำ

การใช้สารกำจัดวัชพืช กำจัดวัชพืชชนิดเดียวซ้ำ ๆ อาจทำให้วัชพืชดื้อยาได้ เหมือนกับที่เชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะนั่นแหละค่ะ วิธีป้องกันคือ สลับชนิดของสารกำจัดวัชพืช ที่ใช้ ควรใช้สารกำจัดวัชพืช ที่มีกลไกการออกฤทธิ์ต่างกัน ใช้วิธีกำจัดวัชพืชแบบผสมผสาน เช่น ใช้ทั้งสารกำจัดวัชพืช เคมีและวิธีกล จะไถ ถอน ดึง ได้หมดค่ะ นอกจากนี้ให้จดบันทึกการใช้สารกำจัดวัชพืช  เพื่อให้รู้ว่าใช้สารกำจัดวัชพืช อะไรไปแล้วบ้าง หรือจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนการใช้สารกำจัดวัชพืช อย่างเหมาะสม

4. อย่าพ่นสารกำจัดวัชพืชตอนลมแรง เนื่องจากอันตรายมาก เพราะละอองสารกำจัดวัชพืช อาจฟุ้งกระจาย ทำให้สูดดมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว สารกำจัดวัชพืช อาจปลิวไปยังพื้นที่อื่นทำลายพืชที่ไม่ต้องการกำจัด ทำให้สิ้นเปลืองสารกำจัดวัชพืชโดยเปล่าประโยชน์

ควรเลือกช่วงเวลาที่ลมสงบ เป็นช่วงเช้าตรู่หรือตอนเย็น เลือกใช้อุปกรณ์พ่นที่เหมาะสม เช่น หัวฉีดที่ปรับได้ตามสภาพลม ใช้ฉากกั้นลม ถ้าจำเป็นต้องพ่นในวันที่มีลม

ข้อปฏิบัติเพิ่มเติมที่ควรทำ

  1. ตรวจสอบอุปกรณ์พ่นให้พร้อมใช้งาน เช็คว่าไม่รั่ว ไม่อุดตัน
  2. ผสมสารกำจัดวัชพืช ในที่โล่งแจ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมไอระเหยของสารกำจัดวัชพืช
  3. ล้างอุปกรณ์ทุกครั้งหลังใช้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในครั้งต่อไป
  4. อาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีหลังพ่นสารกำจัดวัชพืช กำจัดวัชพืช เพื่อลดการสัมผัสสารกำจัดวัชพืช เคมี
  5. เก็บสารกำจัดวัชพืช ให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
  6. กำจัดภาชนะบรรจุสารกำจัดวัชพืช อย่างถูกวิธี อย่าทิ้งลงแหล่งน้ำหรือเผาทำลาย

สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคนตระหนักว่า การใช้สารกำจัดวัชพืช กำจัดวัชพืชอย่างถูกวิธีและปลอดภัยนั้นสำคัญมาก ไม่เพียงแต่จะช่วยให้การกำจัดวัชพืชได้ผลดี แต่ยังช่วยรักษาสุขภาพของเราและสิ่งแวดล้อมด้วย อย่าลืมว่าความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ แม้จะเสียเวลาหรือไม่สะดวกบ้าง แต่ก็คุ้มค่ากว่าการเสี่ยงกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

ที่มาข้อมูลจาก : www.mitrpholmodernfarm.com

ข่าวปักหมุด