หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ทุกท่าน การใช้สารเคมีในไร่อ้อย ไม่ว่าจะเป็นสารกำจัดวัชพืช กำจัดแมลงและศัตรูอ้อย เรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ คือการดูแลตัวเองเบื้องต้นเมื่อสัมผัสสารกำจัดแมลงและศัตรูพืช เพราะในการทำไร่อ้อยนั้น เราต้องใช้สารเคมีเหล่านี้อยู่บ่อยๆ แต่ถ้าเราไม่ระวัง มันก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราได้ มาดูกันว่าเราควรทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

เราต้องรู้ก่อนว่าอาการแบบไหนที่บ่งบอกว่าเราอาจสัมผัสสารเคมีเข้าไปแล้ว เช่น รู้สึกคันตามผิวหนัง มีผื่นแดง หรือแสบร้อน ตาแดง น้ำตาไหล หรือตามัว หายใจติดขัด ไอ หรือแน่นหน้าอก ปวดหัว วิงเวียน หรือคลื่นไส้ น้ำลายฟูมปาก หรือปวดท้อง

ถ้ามีอาการเหล่านี้ ให้หยุดทำงานทันทีและรีบทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ออกจากบริเวณที่มีสารเคมีทันที

เมื่อรู้ตัวว่าสัมผัสสารเคมี ให้รีบออกจากบริเวณนั้นไปยังที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ถ้าอยู่ในที่อับ ให้ออกมาข้างนอกทันที

2. ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนสารเคมีออก

ถอดเสื้อผ้าที่อาจเปื้อนสารเคมีออกให้หมด รวมทั้งรองเท้าด้วย แล้วใส่ถุงพลาสติกแยกไว้ต่างหาก อย่าให้สัมผัสกับผิวหนังอีก

3. ล้างตัวให้สะอาด

ล้างบริเวณที่สัมผัสสารเคมีด้วยน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อย 15-20 นาที โดยเฉพาะถ้าเข้าตา ให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที ถ้าใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ให้ถอดออกก่อนล้างตา

4. ห้ามทำให้อาเจียน

ถ้ากลืนสารเคมีเข้าไป ห้ามทำให้อาเจียนเด็ดขาด เพราะอาจทำให้สารเคมีไปทำลายหลอดอาหารได้ ให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดแล้วดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ แทน

5. สังเกตอาการและรีบไปหาหมอ

แม้จะทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว ก็ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด พร้อมนำฉลากหรือภาชนะบรรจุสารเคมีไปด้วย เพื่อให้หมอรู้ว่าเราสัมผัสสารอะไรมา จะได้รักษาได้ถูกต้อง

6. เตรียมพร้อมก่อนใช้สารเคมี การป้องกันดีกว่าการรักษา ก่อนใช้สารเคมีทุกครั้ง ควรทำดังนี้

  • อ่านฉลากให้ละเอียด และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
  • สวมชุดป้องกัน เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงมือยาง รองเท้าบูท หน้ากาก และแว่นตา
  • ตรวจสอบอุปกรณ์ฉีดพ่นว่าไม่รั่วซึม
  • ฉีดพ่นในทิศทางเดียวกับลม ไม่ฉีดพ่นตอนลมแรง
  • หลังใช้งาน ให้อาบน้ำ สระผม และซักเสื้อผ้าทันที

7. เตรียมชุดปฐมพยาบาลไว้ในไร่

ควรมีชุดปฐมพยาบาลติดไว้ในไร่ ได้แก่ น้ำสะอาดสำหรับล้างตัวและล้างตา สบู่ ผ้าสะอาดสำหรับเช็ดตัว ถุงพลาสติกสำหรับใส่เสื้อผ้าที่ปนเปื้อน เบอร์โทรฉุกเฉิน เช่น โรงพยาบาลใกล้บ้าน เป็นต้น

8. ให้ความรู้กับคนในครอบครัวและคนงาน

อย่าลืมบอกคนในบ้านและคนงานให้รู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเหล่านี้ด้วย เผื่อว่าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะได้ช่วยเหลือกันได้ทันท่วงที

9. ใช้สารชีวภาพแทนสารเคมี

ลองหันมาใช้วิธีธรรมชาติในการกำจัดศัตรูพืชดูบ้าง เช่น ใช้สารสกัดจากสะเดา ข่า ตะไคร้หอม หรือใช้แมลงตัวห้ำตัวเบียน นอกจากจะปลอดภัยกับเรา ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย หากต้องใช้สารเคมีเหล่านี้ ขอให้ทุกคนใช้อย่างระมัดระวัง และหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอนะคะ

ที่มาข้อมูล : www.mitrpholmoderfarm.com

ข่าวปักหมุด