หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของประเทศไทยในช่วงนี้ สิ่งที่เรามักเจอหรือหลีกเลี่ยงยากคือต้องขับรถลุยพื้นที่น้ำท่วม แม้เราจะไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่หากเราต้องขับรถบนท้องถนนที่มีน้ำท่วม และหากจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำท่วมจริง ๆ ต้องทำอย่างไรให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สินรวมถึงชีวิตของเรา วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแชร์วิธีขับรถลุยน้ำท่วมจากโตโยต้ามาฝากพี่น้องมิตชาวไร่ ดังนี้ค่ะ

  1. สังเกตระดับความสูงของน้ำ ไม่ควรสูงกว่าระดับท้องรถ หรือประมาณครึ่งล้อรถยนต์ ถ้าสูงกว่าระดับนี้จะทำให้น้ำเข้าห้องโดยสารและเกิดระบบไฟช็อตได้
  2. ชะลอความเร็ว ควรลดความเร็วและใช้เกียร์ต่ำในการขับขี่ เพราะถ้าขับรถความเร็วสูงอาจจะเสียการทรงตัวได้ และควรลดความเร็วลงอีกเมื่อมีรถสวนมาลดแรงปะทะการเกินคลื่นน้ำชนกัน
  3. ปิดแอร์รถยนต์ขณะขับลุยน้ำ เพราะในพัดลมแอร์จะพัดน้ำเข้าห้องเครื่องได้
  4. รักษาระยะเบรกให้มากขึ้น เพื่อทัศนวิสัยในการมองเห็น และเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากการขับรถลุยน้ำท่วมจะทำให้ประสิทธิภาพของผ้าเบรกจะลดลง
  5. ควรเหยียบเบรกย้ำ ๆ เบา ๆ เพื่อไล่น้ำ หลังจากผ่านจุดน้ำท่วมออกมาแล้ว ควรเหยียบเบรกย้ำ ๆเบา ๆ เพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก
  6. ถ้าเกิดโชคร้ายเครื่องยนต์ดับ อย่าสตาร์ทรถใหม่ เพราะหากสตาร์ทรถใหม่ตรงบริเวณน้ำท่วมสูง จะยิ่งทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า ทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือ ขอให้ตรวจสอบสภาพดินฟ้าอากาศ รวมถึงเส้นทางก่อนเดินทางด้วยนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ที่มาข้อมูลจาก 

https://toyotabuzz.com/

ข่าวปักหมุด