หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ “คุมแนวล้อวิ่ง” เสาหลักที่ 2 ตามหลักสี่เสาพลัส ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานที่ทำให้มิตรชาวไร่ปรับเปลี่ยนวิธีทำไร่อ้อยเพื่อรองรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ เรื่องการคุมแนวล้อวิ่งของเครื่องจักร จึงเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะช่วยลดปัญหาดินดานที่เกิดจากการบดอัดของเครื่องจักรหนัก ๆ ที่วิ่งไปมาในไร่อ้อยของเรา

อย่างที่ทราบกันดีว่า ดินดานคือดินที่เกิดขึ้นเมื่อดินถูกอัดแน่นมาก ๆ จนเป็นชั้นแข็ง เหมือนกับเราเอาดินมาอัดแน่น ๆ จนแข็งเป็นก้อน ดินดานเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยในไร่อ้อยคือเกิดจากน้ำหนักของเครื่องจักรที่วิ่งไปมา

เมื่อดินกลายเป็นดินดาน มันจะเกิดปัญหาหลายอย่างตามมา ได้แก่

  • น้ำซึมผ่านลงดินได้ช้า เพราะช่องว่างในดินที่เคยเก็บน้ำและอากาศถูกอัดจนแคบลง
  • สิ่งมีชีวิตที่มีประโยชน์ในดิน เช่น ไส้เดือน ไม่สามารถอยู่ได้ เพราะดินแน่นเกินไป
  • รากอ้อยเติบโตและหาอาหารได้ยาก เพราะดินแข็งเกินไป

การคุมแนวล้อวิ่งของเครื่องจักร จึงเป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยลดปัญหาดินดานในไร่อ้อย ซึ่งการคุมแนวล้อวิ่ง หมายถึงการกำหนดให้เครื่องจักรทุกชนิดที่เข้าไปในไร่ ไม่ว่าจะเป็นรถแทรกเตอร์ รถตัดอ้อย หรือรถบรรทุก ต้องวิ่งในแนวเดียวกันเสมอ โดยให้วิ่งระหว่างแถวอ้อย ไม่ทับลงบนแถวอ้อย

สำหรับมิตรชาวไร่ที่ทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม จะใช้ระยะห่างระหว่างแถวอ้อยที่ระยะ 1.85 เมตร ซึ่งพอดีกับระยะห่างของล้อรถของเครื่องจักรทุกชนิด ทำให้คุมแนวล้อวิ่งได้ง่ายขึ้น

ซึ่งประโยชน์ของการคุมแนวล้อวิ่งนี้วิธีนี้จะช่วยให้ดินบนแถวอ้อยไม่ถูกบดอัด ทำให้รากอ้อยเติบโตได้ดีดินรอบ ๆ รากอ้อยไม่แน่น ยังคงมีช่องว่างเก็บน้ำและอากาศได้ดี และดินตรงรอยล้อระหว่างแถวอ้อยจะแน่นขึ้น ทำให้ล้อของเครื่องจักรวิ่งได้ง่าย ไม่ล้ม ไม่จม ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาข้อมูล : วารสาร Blueprint ดินเหนียว , วารสาร Blueprint ดินทราย

ข่าวปักหมุด