หน้าแรก

ยุคสมัยปัจจุบัน ความมั่นคงยั่งยืนของชีวิตไม่ได้วัดกันที่การศึกษา ไม่ได้วัดกันที่จำนวนยอดเงินฝาก ไม่ได้วัดกันที่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต แต่เราจะเห็นว่า ความสำเร็จ มั่นคง และความยั่งยืนของชีวิต วัดกันที่ความสุขของคนนั้น ซึ่งความสุขของแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไป บางคน อาจหมายถึงการสำเร็จการศึกษาในระดับที่ตนเองพอใจ และสามารถประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงดูตัวเองได้ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน คนนี้ก็ถือว่ามีความมั่นคงของชีวิตในแบบของเขา

บางคนอาจไม่เกี่ยวกับการศึกษา จะจบอะไรมาไม่สำคัญ แต่สามารถสร้างฐานครอบครัวให้มั่นคง ด้วยอาชีพสุจริต มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว และเติบโตก้าวหน้าในอาชีพเรื่อย ๆ ด้วยการใช้เพียงความสุขในการทำงานที่ตัวเองชอบ และใช้ประสบการณ์พัฒนาตัวเองขึ้นรื่อย ๆ คนนี้ก็ถือว่ามีความมั่นคงยั่งยืนในชีวิตของเขาแล้ว

มิตรชาวไร่ฉบับนี้จะชวนผู้อ่านไปรู้จักกับ เสี่ยดิษฐ์-ประดิษฐ์ แสงศรี ต้นแบบมิตรชาวไร่ที่สร้างความมั่นคงยั่งยืนให้แก่ครอบครัวด้วยอายุเพียง 51 ปี แน่นอนว่าความสำเร็จของเขาคือความสุขที่เกิดจากการทำไร่อ้อยด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี สร้างฐานรากที่มั่นคงยั่งยืนให้แก่ครอบครัว และดูเหมือนว่าการเจริญเติบโตของไร่เสี่ยดิษฐ์ มีการขยับขยายพื้นที่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามความมุ่งมั่นของเขานั่นเอง

เสี่ยดิษฐ์ เป็นมิตรชาวไร่สังกัดโรงงานน้ำตาลมิตรอำนาจเจริญ เขตส่งเสริมอ้อยที่ 8 ศรีแก้ว  ต.ศรีแก้ว อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร วัยเด็กเสี่ยดิษฐ์จบการศึกษาระดับประถมศึกษา เติบโตมาจากครอบครัวชาวไร่ ที่บ้านเคยทำไร่มันสำปะหลังมาก่อน แต่ด้วยราคามันไม่สู้จะเป็นกำไรนัก เสี่ยดิษฐ์จึงออกมารับจ้างตัดอ้อย จากนั้นค่อยผันตัวเองมาปลูกอ้อย เริ่มจากไม่มีอะไร สู่การเป็นเสี่ยดิษฐ์ เถ้าแก่ไร่อ้อยแห่งเลิงนกทา

พิสูจน์ความสามารถด้านการบริหารจัดการไร่ด้วยผลผลิตที่การันตีความสำเร็จ ด้วยสูตรลับโมเดิร์นฟาร์ม

เสี่ยดิษฐ์ได้พิสูจน์ความสำเร็จจากความพยายามทำไร่ ด้วยการลองผิดลองถูกด้วยตนเอง จนได้รู้จักกับมิตรผล และตัดสินใจเข้าร่วมเป็นมิตรชาวไร่ ที่ใช้หลักคิดปลูกไร่อ้อยสมัยใหม่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม จนประสบความสำเร็จ ด้วยการบริหารจัดการไร่อ้อยตั้งแต่ต้นจนถึงเก็บเกี่ยว เน้นเรื่องการจัดการทุกกิจกรรมให้ทันเวลา ทำทุกอย่างให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

โดยปีการผลิต 2566/67 เสี่ยดิษฐ์มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 9,750.43 ตัน อ้อยสด 100% ค่าความหวาน 13.85 ซี.ซี.เอส พื้นที่ปลูกอ้อย 776 ไร่ อ้อยปลูก 346 ไร่ อ้อยตอ 430 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 12.56 ตัน/ไร่ กลายเป็นชาวไร่ต้นแบบจัดการไร่อ้อยสมัยใหม่ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม และเป็นผู้นำชุมชนในพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับ ด้วยความหัวไว ใจสู้ และมีแนวความคิดช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชน

เทคนิคการปลูกอ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มให้ประสบความสำเร็จ

เสี่ยดิษฐ์เล่าให้ฟังว่า เทคนิคสำคัญสำหรับการปลูกอ้อยแบบโมเดิร์นฟาร์มหลัก ๆ เน้นไปเรื่องการจัดการไร่อ้อยตามระยะเวลา และวางแผนปลูกอ้อยโดยใช้เครื่องจักรเข้ามาจัดการให้ทันเวลา แน่นอนว่าการใช้เครื่องจักรต้องมีพื้นที่สำหรับรถวิ่ง ซึ่งเสี่ยดิษฐ์ปลูกอ้อยที่ระยะร่อง 1.85 เมตร เพื่อรองรับเครื่องจักร 100%

“ผมเน้นใช้เครื่องจักรในการบริหารจัดการไร่อ้อย เพื่อให้ทันต่อเวลา ตอนนี้เครื่องจักรทางการเกษตรที่มีก็รถแทรกเตอร์ 8 คัน รถพ่วง 3 พ่วง เครื่องอัดใบอ้อยครบชุด 1 เครื่อง เครื่องปลูก 3 ตัว ริปเปอร์ฝังปุ๋ย/ระเบิดดาน 7 ตัว”

“ผมยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไรที่ซับซ้อน ใช้แต่เครื่องจักรเข้ามาแทนแรงงานคน ตั้งแต่ขั้นตอนปลูกจนกระบวนการตัด มีคนงานประจำประมาณในไร่ประมาณ 5-6 คน เป็นคนขับรถที่คอยช่วยจัดการงานต่าง ๆ สมัยก่อนเครื่องมือทำไร่ไม่เยอะ สมัยนี้เราใช้เครื่องมือเข้ามาช่วย จัดการไร่ได้ดีกว่ามาก ไร่ผมเลยตัดอ้อยสดร้อยเปอร์เซ็นต์”

นอกจากนี้เสี่ยดิษฐ์ยังเผยเทคนิคการทำไร่อ้อยให้ได้อ้อยคุณภาพดี ด้วยการเตรียมดินและบำรุงดินด้วยน้ำวีแนสจากมิตรผล

“สำหรับผม การเตรียมดินปลูกอ้อยคือหัวใจสำคัญ ผมเคยเจอปัญหาดินแล้ง ความชื้นไม่มี เลยนำน้ำวีแนสมาบำรุงดิน สังเกตว่าดินดีขึ้น อ้อยให้ผลผลิตดีกว่าพื้นที่ที่ไม่ได้ใส่วีแนส ส่วนเรื่องน้ำก็เป็นน้ำฝนตามฤดูกาลเลยครับ ”

ทำไร่รักษ์โลก ตัดอ้อยสด 100% ทุกปี

เสี่ยดิษฐ์ได้ร่วมบริหารรถตัดอ้อย KS-50 ซึ่งสามารถตัดอ้อยสดได้เกินเป้า มีประสิทธิภาพรถตัดปี 66/67 เกิดขึ้นจริง 22,096 ตัน นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพจัดเก็บใบอ้อยปี 66/67 เกิดจริง 3,679 ตัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการตัดอ้อยสด 100% นั่นเอง

“ตัดอ้อยสด ทำให้เราได้อ้อยคุณภาพดี ไม่สร้างมลพิษ ตัวเรา ครอบครัวและคนในชุมชนก็ไม่เสียสุขภาพ ใบอ้อยก็นำไปขายได้ ผมรับจ้างเก็บใบอ้อยจากไร่อื่นด้วย ก็เป็นช่องทางของรายได้อีกช่องทาง”

วางแผนบริหารจัดการไร่ในอนาคตอย่างไร

ความสำเร็จที่อยู่ตรงหน้า จะแปรเปลี่ยนเป็นความยั่งยืนไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการวางแผนถึงอนาคต เสี่ยดิษฐ์กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า การทำไร่อ้อยให้ทุกอย่างในชีวิต รวมถึงมิตรผล คือเพื่อนที่สำคัญในชีวิตด้วย

“จากที่ผมไม่มีอะไร หาเช้ากินค่ำ พอมาทำไร่อ้อย ฐานะดีขึ้น ทำให้มีทุกสิ่งทุกอย่าง มีรถไถ รถสิบล้อ รถพ่วง แต่ไม่ได้รับจ้าง ใช้งานในไร่ตัวเอง ที่สำคัญพอมาปลูกอ้อยกับมิตรผล ฐานะเราดีขึ้น ทีมงานส่งเสริมเขาดีมาก ก็จะอยู่กับมิตรผลต่อไปไม่ไปไหน และมองถึงอนาคตว่าจะขยายพื้นที่ไปเรื่อย ๆ ตอนนี้มีลูกสาวเข้ามาช่วย มีความสุขมาก ๆ ครับ อยากให้เขาทำอ้อยต่อจากเรา”

BR6_1878.jpg

น้องออย-นุชบา แสงศรี ทายาทผู้เข้ามาเติมเต็มไร่ให้สมบูรณ์

น้องออย คือทายาทของไร่แสงศรี ที่ก้าวเข้ามาช่วยงานไนไร่กว่า 2 ปี ด้วยวัยเพียง 25 ปี และประสบการณ์จากการเรียบจบบริหารการจัดการ หลักสูตรปริญญาตรี น้องออยได้นำความรู้มาช่วยงานคุณพ่อได้เป็นอย่างดี

“หน้าที่ของออยหลัก ๆ ตอนนี้ก็บริหารจัดการแรงงาน ดูแลเรื่องเอกสาร ใส่ปุ๋ย และการกำจัดวัชพืช การตัดสินใจมาทำไร่อ้อยกับพ่อ ไม่ได้คิดมากเลยค่ะ เพราะเราภูมิใจในตัวพ่ออยู่แล้ว พอเราได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งก็ดีใจ จากที่พ่อไม่มีอะไร แต่พ่อมีให้เราทุกอย่างในวันนี้ ออยจึงมองว่าอาชีพการทำไร่อ้อย คือทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง และเป็นอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนด้วยค่ะ”

เสี่ยดิษฐ์และทายาทฝากทิ้งท้ายถึงเพื่อน ๆ มิตรชาวไร่ว่า การทำไร่อ้อยไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ยิ่งทำได้ง่าย หากเข้าใจหลักคิดและบริหารจัดการไร่อ้อยให้ทันเวลา

ที่มาจาก : วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด