หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน การทำไร่อ้อยสมัยใหม่ แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม “น้ำ” คือองค์ประกอบที่สำคัญที่ช่วยให้ผลผลิตอ้อยเป็นไปตามเป้าหมาย การให้น้ำอ้อยตามระยะที่อ้อยต้องการ คือกุญแจสำคัญที่ช่วยให้อ้อยเจริญเติบโตได้ดี ฉะนั้นแล้ว “น้ำ” จึงเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเพาะปลูกของเกษตรกรทุกมุมโลก

วันที่ 22 มีนาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันน้ำโลก” หรือ “World Day for Water” หรือชื่อที่ไม่เป็นทางการที่ได้ยินกันบ่อยคือ "World Water Day" นั่นเองค่ะ

วัตถุประสงค์ที่กำเนิดวันน้ำโลกนั้น เกิดจากองค์การสหประชาชาติ ได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทั่วโลก และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้น ในปี ค.ศ.1992 สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันน้ำโลก หรือ World Day for Water เพื่อให้ทุกคนได้ระลึกถึงความสำคัญของน้ำ ซึ่งเป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลก

IMG_2377.GIF

ซึ่งเมื่อวันน้ำโลกถูกกำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการ สิ่งที่คาดหวังจะให้เกิดขึ้นคือ ให้มนุษย์ทุกคนตื่นตัวและตระหนักในเรื่องการอนุรักษ์น้ำ การใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการพัฒนาแหล่งน้ำ โดยองค์การสหประชาชาติได้กำหนดนโยบายการจัดการแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนไว้ 5 ประการ ดังนี้

  1. การจัดการให้พื้นที่ที่มีความต้องการใช้น้ำมากที่แตกต่างกันได้มีโอกาสใช้น้ำอย่างเท่าเทียมกัน
  2. การอนุรักษ์แหล่งน้ำ โดยพัฒนาแหล่งน้ำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อแหล่งน้ำ
  3. การควบคุมดูแลการใช้น้ำจากแหล่งต้นน้ำให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพและปริมาณการใช้น้ำของแหล่งปลายน้ำ
  4. การจัดการกับปัจจัยอื่น ๆ โดยดูแลปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจจะมีผลกระทบต่อแหล่งน้ำ
  5. การจัดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเหมาะสม

เรา ในฐานะเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตร เราจึงควรวางแผนการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด การบริหารน้ำในไร่อ้อยจึงควรวางแผนให้เป็นระบบ เลือกใช้วิธีให้น้ำที่คุ้มค่าและอ้อยได้รับน้ำอย่างเหมาะสม ไม่มากไปไม่น้อยไป หรือวางแผนกักเก็บน้ำเพื่อใช้งานได้ตลอดทุกฤดูกาล เพียงเท่านี้เราก็มีส่วนช่วยอนุรักษ์และรู้คุณค่าของน้ำได้อย่างเหมาะสม

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://th.wikipedia.org/

http://www.mnre.go.th/

http://unwater-archive.stage.gsdh.org/

https://www.freepik.com/

 

 

ข่าวปักหมุด