หน้าแรก

วันนี้เรามาเอาใจมิตรชาวไร่ที่รักและชื่นชอบในการท่องเที่ยวกัน ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้สร้างแอปพลิเคชันใหม่ มีชื่อว่า “ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นการยกระดับจากฟาร์มเกษตรกร หน่วยงานราชการ และแหล่งศึกษาดูงาน ด้านการเกษตรที่มีศักยภาพ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการช่วยสร้างงานสร้างรายได้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

แนะที่เที่ยวผ่านแอปพลิเคชัน-003.jpg

ภายในแอปพลิเคชันจะแบ่งสถานที่ท่องเทียวออกเป็น 7 กลุ่ม คือ

  1. ภาคเหนือ จำนวน 50 แห่ง เช่น ชุมชนชีววิถีบ้านน้ำเกี๋ยน จังหวัดน่าน, แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีและวัฒนธรรมบ้านหาดเสลา จังหวัดนครสวรรค์, ท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลนางพญา จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นต้น
  2. ภาคใต้ จำนวน 37 แห่ง เช่น วิสาหกิจชุมชนชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนเกาะยาว จังหวัดพังงา, วิสาหกิจชุมชนล่องแก่งบ้านเขาหลัก จังหวัดตรัง, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงและอนุรักษ์ควายไทยบ้านไม้ขาว (ความฮับ) จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น
  3. ภาคกลาง จำนวน 27 แห่ง เช่น ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง, ตลาดน้ำคลองลัดมะยม กรุงเทพมหานคร, วิสาหกิจชุมชนท่องเทียวเชิงเกษตรบ้านมหาสอน จังหวัดลพบุรี เป็นต้น
  4. ภาคตะวันตก จำนวน 25 แห่ง เช่น ชุมชนท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำคลองบึง บ้านย่านซื่อ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, วิสาหกิจชุมชนสตรอว์เบอรี่วังจระเข้ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณ, ชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านคลองแค จังหวัดสมุทรสาคร เป็นต้น
  5. ภาคตะวันออก จำนวน 25 แห่ง เช่น วิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานเพื่อความยั่งยืน “ไร่ ณ ชายแดน” จังหวัดสระแก้ว, ชุมชนเกษตรกรรมบ้านมาบเหียง จังหวัดปราจีนบุรี, ท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิสาหกิจชุมชน พีเจ ข้าวกล้องงอกบ้านพยอม จังหวัดชลบุรี เป็นต้น
  6. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 55 แห่ง เช่น แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรศูนย์เพาะบ่มเกษตรกรรุ่นใหม่สกลนคร, ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เพื่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดหนองคาย, วิสาหกิจชุมชนท่องเทียวเชิงเกษตรปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น
  7. ศูนย์ปฏิบัติการ จำนวน 21 แห่ง ของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการที่เป็นแหล่งเรียนรู้และมีความพร้อมให้บริการด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนเข้าชมและเรียนรู้ เช่น ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (เกษตรที่สูง), ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พืชสวน), ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (ผึ้ง) จังหวัดจันทบุรี, ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ จังหวัดเชียงใหม่, ศูนย์ขยายพันธุ์พืช เป็นต้น

แนะที่เที่ยวผ่านแอปพลิเคชัน-004.jpg

โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปหาข้อมูลของแต่ละภาคว่ามีสถานที่ท่องเทียวเชิงเกษตรที่ใดบ้าง เมื่อเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกใจได้แล้ว ก็สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียด โดยจะมีข้อมูลสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ ผู้ประสานงาน จุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยว ให้ข้อมูลความเป็นมา กิจกรรมที่สามารถทำได้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น มีบ้านพัก ห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ ที่จอดรถ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้รวบรวมปฏิทินการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเอาไว้ด้วย เผื่อนักท่องเที่ยวยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวทีใดดี ก็สามารถอ้างอิงได้จาก ปฏิทินกิจกรรมที่ได้รวบรวมไว้ในแต่ละเดือนว่ามีที่ได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจอะไรบ้าง หรือจะกำหนดการเดินทางจากพิกัดของสถานที่ก็ได้ โดยเราสามารถเข้าไปกำหนดระยะห่างของสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเราสามารถจะกำหนดกลุ่มที่ห่างจากจุดที่เราอยู่ในระยะทางกี่กิโลเมตรก็ได้เช่นกัน

นับเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่จะได้ไปพักผ่อนหย่อนใจ เรียนรู้วิถีชีวิต หาความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณที่มา: 

https://play.google.com/store/apps/details?id=th.go.doae.checkinapp&hl=th
https://www.technologychaoban.com/what-news/article_135864

ข่าวปักหมุด