หน้าแรก

ผลกระทบของโคโรนาไวรัส 2019 หรือ COVID-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและสังคม แต่ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทั่วโลกในแง่ของการบริหารจัดการ การใช้ทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานในไร่

IMG_2953.JPG

ที่ควีนส์แลนด์ ดินแดนไร่อ้อยของออสเตรเลีย การบริหารจัดการไร่อ้อยในสถานการณ์โควิด-19 มีการจัดการด้านต่าง ๆ ดังนี้

ด้านสุขภาพและความปลอดภัย

เนื่องจาก COVID-19 เกิดขึ้นทั่วควีนส์แลนด์ การฉีดวัคซีนจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเอง ครอบครัว และคนงานจากการเจ็บป่วยที่รุนแรงจากการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนวัคซีนฟรีสำหรับทุกคนในออสเตรเลีย สามารถจองนัดหมายได้ที่ Queensland Health หรือที่ GP หรือบริการด้านสุขภาพของชุมชนที่เข้าร่วม

ซึ่ง Queensland Health กำหนดให้ส่งรายการตรวจสอบ COVID Safe และแผนการจัดการสุขภาพในที่ทำงานหากพนักงานหรือผู้รับเหมา ที่เป็นผู้อยู่อาศัยในรัฐควีนส์แลนด์ที่ไม่ได้พักอาศัยในถิ่นที่อยู่ถาวร ขณะทำงาน โดยต้องส่งรายงานสุขภาพเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังมีระบบการวางแผนความต่อเนื่องของธุรกิจการเกษตรของกรมวิชาการเกษตรแห่งรัฐควีนส์แลนด์ หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในไร่อ้อยหรือฟาร์มต่าง ๆ ซึ่งจะคอยแนะนำว่าควรทำอย่างไรหากมีคนในธุรกิจของคุณตรวจพบเชื้อCOVID-19

การจัดการแรงงาน

รัฐควีนส์แลนด์กำหนดให้ การตรวจคนเข้าเมืองเปลี่ยนแปลงไปตามการระบาดของ COVID-19 โดยเริ่มตั้งแต่ 15 มกราคม 2565 ใครก็ตามที่เดินทางข้ามไปควีนส์แลนด์โดยเครื่องบินหรือทางถนน จะไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หรือมีบัตรผ่านแดนควีนส์แลนด์อีกต่อไป ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าจะไม่ต้องการ F-pass แต่ผู้เดินทางไปยังฟาร์มต่าง ๆ อาจยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมชายแดนสำหรับรัฐอื่น ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาเดินทางไปที่ใดบ้าง

การจัดการธุรกิจและฟาร์ม

รัฐบาลควีนส์แลนด์มีมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจฟาร์ม โดย CANEGROWERS เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมในคณะกรรมการจัดการภัยพิบัติแห่งรัฐควีนส์แลนด์และกลุ่มประสานงานด้านการเกษตรของรัฐบาลควีนส์แลนด์ เพื่อพิจารณาห่วงโซ่อุปทาน สุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน ความพร้อมของกำลังคน และผลกระทบต่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ 

แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ CANEGROWERS ยังคงทำงานเพื่อสนับสนุนชาวไร่อ้อยรัฐควีนส์แลนด์ให้ผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ด้วยดี เพื่อให้อุตสากรรมอ้อยและน้ำตาลของพวกเขาได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.canegrowers.com.au/

https://research.csiro.au/

 

ข่าวปักหมุด