หน้าแรก

เชื่อว่าหลายคน ยังไม่สามารถแยกความแตกต่างของน้ำตาลแต่ละชนิดได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายแดง แม้ว่าน้ำตาลจะเป็นเครื่องปรุงรสหวานคู่ครัวไทยมานานที่ใช้น้ำตาลปรุงอาหารทั้งคาวหวานนั้น วันนี้เราจะมาสร้างความกระจ่างเรื่องชนิดของน้ำตาลมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ และน้ำตาลทรายขาว มีที่มาจากลำต้นของอ้อยสดที่ผ่านกระบวนการคัดสรรพันธุ์อ้อย และผ่านการปลูกแบบชีววิธีเหมือนกัน  ให้รสชาติหวานใกล้เคียงกัน เรียกว่าสามารถใช้ทำอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มทดแทนกันได้หลากหลายเมนู แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ “สี” ของน้ำตาลทั้ง 2 ชนิด เพราะเกิดจากกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนแตกต่างกัน

mitrpholsugar_thumbnail_1.jpeg

น้ำตาลทรายขาว จะผ่านกระบวนการต้ม เคี่ยว ปั่นแยกผลึกน้ำตาล และทำให้บริสุทธิ์หลายขั้นตอนจนใสสะอาด มีเกล็ดเล็ก เม็ดละเอียด เมื่อนำมาละลายแล้วจะใสหรือมีตะกอนขาวขุ่นเล็กน้อย แม้จะใช้ได้หลากเมนู แต่เหมาะกับเมนูที่ไม่ต้องการให้สีสันของอาหารเปลี่ยนไป เช่น วุ้นกะทิ น้ำมะพร้าวปั่น เป็นต้น

ส่วนน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ จะผ่านกระบวนการต้ม เคี่ยว ปั่นแยกผลึกเหมือนน้ำตาลทรายขาว แต่ไม่ได้ผ่านการกรองสีหลายขั้นตอน ทำให้ยังคงมีสีน้ำตาลที่คงอยู่จากน้ำอ้อย และมีกลิ่นหอมหวานจากอ้อย มีขนาดเกล็ดน้ำตาลที่ใหญ่กว่าน้ำตาลทรายขาว และให้รสชาติที่หวานละมุนมากกว่า เหมาะกับเมนูที่ต้องการเพิ่มสีสันและกลิ่นหอมจากอ้อยธรรมชาติ

หลายครั้งที่เรามักจะสับสนถึงชื่อเรียกของน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ ด้วยสี กลิ่น และลักษณะเกล็ดน้ำตาล บางคนก็เรียกน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลแดง น้ำตาลทรายสีรำ น้ำตาลทรายไม่ขัด เป็นต้น จนอาจทำให้สับสนกับน้ำตาลทรายแดงจริงๆ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำตาลทั้ง 2 ชนิด แม้จะเป็นน้ำตาลที่ได้มาจากน้ำอ้อยเหมือนกัน แต่ทั้งรูปลักษณ์ รสชาติ และกลิ่นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

น้ำตาลทรายแดง จะมีลักษณะเป็นผงละเอียดเหมือนเม็ดทราย ความชื้นสูง มีกลิ่นหอมเข้มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวานน้อยกว่าน้ำตาลอ้อยธรรมชาติเล็กน้อย ใช้แต่งสีอาหารให้สวยงาม จึงมักจะถูกนำไปใช้กับอาหารหวานที่ต้องการความหนึบ ชุ่มฉ่ำอย่างบราวนี่ ซอฟท์คุกกี้ ฟรุ๊ตเค้ก บัวลอยน้ำขิง หรือนำมาโรยหน้าเฉาก๊วย เพิ่มความหอมหวาน

หวังว่าข้อมูลความแตกต่างของน้ำตาลดังกล่าวข้างต้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย เพื่อให้ท่านสามารถนำน้ำตาลแต่ละประเภทไปบริโภคและปรุงอาหารได้อย่างเหมาะสมนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://mitrpholsugar.com/

ข่าวปักหมุด