หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ การปลูกอ้อยโดยไม่ให้เกิดศัตรูอ้อยมาภัยพาลเลย คงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากนะคะ แม้ไม่ใช่แมลงศัตรูอ้อย ก็เป็นวัชพืช ไม่ใช่วัชพืชอาจเป็นดินฟ้าอากาศ เป็นปกติสำหรับอาชีพเกษตรกรรมอย่างเราไปแล้ว ก็ต้องหาวิธีรับมือจัดการแต่ละปัญหากันไปตามความเหมาะสมค่ะ

003.jpg

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเห็นข่าวคราวจากพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย กลุ่มวิจัยและพัฒนา และกลุ่มส่งเสริมด้านอ้อย ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาคที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร เนื่องจากได้รับแจ้งจากเกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่พบการระบาดของหนอนกออ้อย

004.jpg

ซึ่งจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบความเสียหายในพื้นที่ประมาณ 400 ไร่ ความรุนแรงมากกว่าร้อยละ 80 จำเป็นต้องไถรื้อตอทิ้ง ประมาณ 60 ไร่ และใช้สารเคมีฉีดพ่น ประมาณ 200 ไร่ ส่วนที่เหลือพบการระบาดไม่ถึงร้อยละ 5 เกษตรกรชาวไร่จะใช้แมลงศัตรูธรรมชาติในการป้องกันกำจัด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ จะติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

005.jpg

สำหรับหนอนกออ้อยเอง เป็นแมลงศัตรูอ้อยที่พบการระบาด 2 ช่วงคือ เดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน และสิงหาคม-พฤศจิกายน ความเสียหายที่เราพบจากการระบาดของหนอนกออ้อย คือ

  • หนอนกอลายจุดเล็ก หนอนกอสีชมพู และหนอนกอสีขาว เข้าทำลายในระยะอ้อยแตกกอ จะเจาะเข้าส่วนโคนระดับดิน และกัดกินในส่วนที่กำลังเจริญของอ้อยที่ยังไม่คลี่ ทำให้ยอดแห้งตาย
  • หนอนกอลายใหญ่ และหนอนกอลายจุดใหญ่ ทำลายอ้อยในระยะลำ จะจข้าภายในลำต้นอ้อย กัดกินเนื้ออ้อย ทำให้อ้อยแห้งตายเป็นสีน้ำตาล

ส่วนการป้องกันและกำจัด ก็ทำได้ทั้งการใช้ศัตรูธรรมชาติ เช่น แตนเบียนไข่ และแมลงหางหนีบ การใช้สารกำจัดแมลง รวมไปถึงการใช้ใบอ้อยคลุมดินหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อช่วยลดการเข้าทำลายของหนอนกออ้อยได้

006.jpg

อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คแปลงอ้อยของตนเองด้วยนะคะ

https://www.facebook.com/

ข่าวปักหมุด