หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่อ้อยทุกท่าน วันนี้เรามาคุยกันเรื่องเทคโนโลยีสุดล้ำที่กำลังมาแรงในวงการเกษตรกันนะคะ นั่นก็คือ "โดรนพ่นปุ๋ยและยา" ซึ่งมิตรชาวไร่หลายคนได้นำโดรนเข้ามาช่วยให้งานในไร่กันบ้างแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่นำมาใช้งาน ไปดูกันค่ะว่า มีเหตุผลดีอย่างไร ทำไมต้องใช้โดรน!

โดรนคืออะไร ทำไมถึงมาแรงในไร่อ้อย?

โดรน หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า อากาศยานไร้คนขับ เป็นเครื่องบินขนาดเล็กที่บินได้โดยไม่ต้องมีคนขับ ควบคุมด้วยรีโมทจากภาคพื้นดิน ปัจจุบันโดรนได้เข้ามามีบทบาทในการทำไร่อ้อยมากขึ้น เพราะสามารถทำงานได้ในพื้นที่ที่คนเข้าถึงยาก และทำงานได้รวดเร็วกว่าแรงงานคนหลายเท่า

โดรนช่วยงานในไร่อ้อยได้อย่างไรบ้าง?

หนึ่ง : สำรวจและวางแผนการผลิต โดรนช่วยให้เราสำรวจพื้นที่ไร่ได้อย่างรวดเร็ว ดูการเจริญเติบโตของอ้อย และช่วยในการคาดการณ์ผลผลิต ทำให้วางแผนจัดการแปลงได้แม่นยำขึ้น

สอง : พ่นปุ๋ยและยา นี่คือจุดเด่นที่สุดของโดรน มันช่วยให้เราพ่นปุ๋ยและยาได้ทั่วถึงแม้ในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก หรือในช่วงที่อ้อยสูงมาก ๆ นั่นเองค่ะ

ข้อดีของการใช้โดรนพ่นปุ๋ยและยา

  • ทำงานได้เร็ว โดรน 1 ลำ สามารถพ่นปุ๋ยหรือยาได้ถึง 100-200 ไร่ต่อวัน ใช้คนควบคุมแค่ 1-2 คนเท่านั้น!
  • ประหยัดแรงงาน ถ้าใช้คนทำงานเดียวกันนี้ อาจต้องใช้คนถึง 10-20 คน
  • ปลอดภัยกว่า เพราะลดการสัมผัสสารเคมีโดยตรง ไม่ต้องกังวลเรื่องการสูดดมละอองสารเคมี
  • พ่นได้ตรงเวลา โดยเฉพาะการให้ปุ๋ยทางใบที่ต้องทำในช่วงเช้าตรู่ 6.00-7.00 น. โดรนช่วยให้ทำได้ทันเวลาและทั่วถึง

ถามว่าแล้วโดรนคุ้มค่าจริงไหม?

ต้องบอกว่าแม้ราคาโดรนอาจดูแพงในตอนแรก แต่เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากค่ะ ปัจจุบันมีโดรนให้เลือกหลายรุ่น หลายราคา และยังมีโครงการจากภาครัฐที่สนับสนุนให้มิตรชาวไร่มีโอกาสใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย

สรุปสั้น ๆ อีกรอบว่าทำไมต้องลองใช้โดรนในไร่อ้อย

  1. ประหยัดเวลา ทำงานได้เร็วกว่าใช้แรงงานคนหลายเท่า
  2. ประหยัดแรงงาน ใช้คนน้อยลง แต่ได้งานมากขึ้น
  3. ทั่วถึง พ่นปุ๋ยและยาได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ แม้ในจุดที่เข้าถึงยาก
  4. แม่นยำ ควบคุมปริมาณการพ่นได้ดี ไม่สิ้นเปลือง
  5. ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมีโดยตรง
  6. ทำงานได้แม้ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น ช่วงที่มีลมแรง หรือฝนตกเบา ๆ

คำแนะนำสำหรับมิตรชาวไร่ที่สนใจอยากใช้โดรนพ่นปุ๋ย-ยา ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากมิตรชาวไร่ที่เคยใช้จริง หรือสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรในพื้นที่ ต่อมาให้พิจารณาขนาดพื้นที่ไร่ของตัวเอง เพื่อเลือกขนาดโดรนที่เหมาะสม และอย่าลืมศึกษาเรื่องกฎหมายและการขออนุญาตใช้โดรนด้วยนะคะ

ถ้าอยากรู้ว่าโดรนจะช่วยงานในไร่อ้อยของเราได้ดีแค่ไหน ลองหาโอกาสทดลองใช้ดูสักครั้งนะค่ะ รับรองว่าจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน! แม้โดรนอาจเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่มันกำลังเปลี่ยนวิธีการทำไร่อ้อยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองเปิดใจให้กับนวัตกรรมใหม่ ๆ แล้วพี่น้องมิตรชาวไร่จะพบว่า การทำไร่อ้อยในยุคนี้ สนุกและท้าทายกว่าที่คิดค่ะ!

ที่มา : www.mitrpholmodernfarm.com

ข่าวปักหมุด