หน้าแรก

“แมลงตัวนั้น ตัวนี้ มีเยอะมากมาย ดูไปก็รัก รักมันทุกตัว…..”

มาถึงก็บอก “รักแมลง” กันเลยทีเดียว 555 ก่อนอื่นขอกราบสวัสดีมิตรชาวไร่ทุกท่านค่ะ วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงแมลงอันเป็นที่รัก ที่หากขาดเจ้าตัวนี้ไป ชีวิตในไร่อ้อยของเราต้องขาดสมดุลธรรมชาติไปแน่นอน เจ้าแมลงที่ว่านี้คือ “ตัวห้ำตัวเบียน” ค่ะ

“ตัวห้ำ” ชื่อก็บอกชัดเจนอยู่แล้วนะคะว่า เจ้าตัวนี้เกิดมาเพื่อห้ำหั่นจริงๆ เพราะมันเป็นแมลงที่เกิดมากินแมลงชนิดเดียวกันเป็นอาหาร ส่วน “ตัวเบียน” ก็เกิดมาเพื่อเบียดเบียนตัวอื่น เพราะมันจะกินแมลงที่เกาะอาศัยอยู่ในหรือนอกร่างกายของแมลงตัวอื่นและเบียดเบียนหรือดูดกินแมลงที่มันอาศัยอยู่ เหมือนกับพยาธิหรือกาฝากนั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะพูดถึงวิธีจัดการศัตรูพืชแบบชีววิธี คือการปล่อยตัวห้ำตัวเบียนเข้าไปปราบเกรียนในไร่อ้อยของเราซะ

ข้อมูลจาก คุณจันทร์เพ็ญ จั่นคง เจ้าหน้าที่กีฏของมิตรผล กล่าวว่า ปัญหาที่ทำให้เกิดโรคหรือแมลงศัตรูพืชเยอะเป็นเพราะการปลูกอ้อยโดยใช้พันธุ์เดียวเกือบ 90% ของพื้นที่ ห้องแลปของมิตรผลจึงเพาะพันธุ์แมลงศัตรูธรรมชาติ ซึ่งเน้นกำจัดอยู่ที่ 3 ชนิดที่เป็นปัญหาหลักกับไร่อ้อย อย่าง หนอนกออ้อย ด้วงหนวดยาว ปลวก และพาหะใบขาว จะใช้แตนเบียนไข่และแตนเบียนหนอนในการกำจัด ซึ่งบริการนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแน่นอน

ตัวอย่างมิตรชาวไร่ที่เคยประสบปัญหาหนอนอาละวาด แล้วจัดการด้วยการปล่อยแตนเบียน ได้แก่คุณปัญญา เทินศิริ มิตรผลภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

“ครั้งแรกที่รู้จักชีววิธี ผมไม่ค่อยเชื่อนะ แต่พอปล่อยไปแล้วก็ดีขึ้น วิธีการ คือ ถ้าเห็นจุดที่เป็นโรค เราก็เอาแตนเบียนไปปล่อยในจุดที่หนอนเจาะ ส่วนใหญ่จะปล่อยช่วงเย็น ระยะเวลาในการทำงานของแตนเบียนคือ ประมาณ 7-15 วัน ดีกว่าใช้ยาฆ่าแมลงเยอะ เพราะถ้าเราใช้ยาก็จะเกิดการสะสม แปลงที่ไม่ใช้ยาอ้อยจะหวานกว่า ดินจะดีกว่า สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้น น้ำก็สะอาดกว่าเก่า”

ด้านคุณสราวุธ วรรณไทย เจ้าหน้าที่เขตส่งเสริมอ้อย ที่ 10 บ้านหนองแซง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ก็ได้เข้าไปส่งเสริมพี่น้องมิตรชาวไร่ให้ลดใช้สารเคมีจนได้รับรางวัล

“ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้นำความรู้นี้มาถ่ายทอดให้กับชาวไร่ของเรา พอมีการระบาดของแมลง อย่างหนอนกอ ที่มาทำลายยอดอ้อย ต้นอ้อย เขาก็มาปรึกษาเรา เพราะอยากใช้ชีววิธีที่ไปอบรมด้วยกันมา เราก็จะแนะนำให้ใช้แตนเบียนไข่ ทำลายหนอนกอพวกนี้ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะชาวไร่ได้ผลประโยชน์ มีความเป็นอยู่ที่ดี ได้ผลผลิตที่ดี อ้อยไม่เกิดผลกระทบ

สำหรับปีนี้หลายสำนักคาดการณ์ว่าจะแล้ง เจ้าด้วงหนวดยาวกับปลวกน่าจะระบาดเยอะแน่นอน ทางมิตรผลจึงได้เตรียมเชื้อราเขียว เมตาไรเซียม ซึ่งเป็นเชื้อราฆ่าแมลง ด้วงหนวดยาวและปลวก ไว้คอยช่วยเหลือมิตรชาวไร่ทุกท่านไว้แล้วนะคะ แล้งนี้สบายหายห่วงจ้า!

ข่าวปักหมุด