หน้าแรก

กลุ่มมิตรผล โดยบริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการนำ Bio refinery Technology มาใช้ ในการผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรอย่างยั่งยืนเพื่อรองรับการก้าวสู่เศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bio economy) ของไทย

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการวิจัยเทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่ (Modern Agriculture) และยกระดับผลผลิตทางการเกษตรอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bio economy) และเพื่อสร้างความเข้มแข็งและความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศอย่างยั่งยืน 

“สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด เห็นความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้วยองค์ความรู้ทางด้าน Bio refinery เพื่อเปลี่ยนวัตถุดิบทางการเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงที่สามารถตอบสนองความต้องการในอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมชีวเคมีซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะดำเนินการในพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi)”

คุณกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มมิตรผล กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีความได้เปรียบทางด้านการเกษตร เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ เนื่องจากมีสภาพภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมแก่การเพาะปลูก    มีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายในทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลให้สามารถผลิตวัตถุดิบทางการเกษตรได้ทั้งปริมาณและมีหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการผลิตผลิตภัณฑ์ด้าน Bio-based 

สวทช-จับมือ-มิตรผล-เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วย-Bio-refinery-T

ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับการนำงานวิจัยและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาต่อยอดผลผลิต ทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น ความร่วมมือนี้ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานชีวภาพของไทยด้วย Bio refinery Technology ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรมีมูลค่าสูงขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนได้ต่อไป” 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ มีการทำบันทึกข้อตกลง ซึ่งมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล เป็นสักขีพยาน พร้อมด้วย ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. ดร.เจนกฤษณ์ คณาธารณา รองผู้อำนวยการ สวทช. คุณกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มมิตรผล และ รศ.ดร.  กล้าณรงค์ ศรีรอต กรรมการบริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด ร่วมลงนาม

สวทช-จับมือ-มิตรผล-เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วย-Bio-refinery-T

สวทช-จับมือ-มิตรผล-เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วย-Bio-refinery-T

ขอบคุณที่มา: http://www.thansettakij.com/content/290960

ข่าวปักหมุด