หน้าแรก

สวัสดีค่ะ แฟนเว็บฯ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มทุกท่าน สภาพอากาศแล้ง ๆ ลม ๆ ช่วงนี้ ทำให้เกิดฝุ่นควัน มลพิษมากมาย ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝุ่นจนเป็นประเด็นให้กังวลไปทั่วบ้านทั่วเมืองก็หลายสาเหตุ ทั้งจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงการเผาไหม้ต่าง ๆ ล้วนเป็นสาเหตุของฝุ่นควันเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ชาวกรุงเทพฯเท่านั้นที่เดือดร้อน ต่างจังหวัดที่อยู่ตามท้องไร่ท้องนาก็มีปัญหาฝุ่นควันจากการเผาไหม้ ทั้งเผาหญ้า เผาอ้อย ล้วนเป็นตัวสร้างมลพิษทั้งสิ้น ซึ่งหากต้องสูดดมอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ต่อไปโดยไม่มีการป้องกันหรือบำรุงร่างกาย ดูท่าคนไทยจะอายุไม่ถึงร้อยปีแน่นอนค่ะ

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มีอาหารดี คุณสมบัติเหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองช่วงนี้มาก ๆ นั่นก็คือ อาหารบำรุงปอดนั่นเอง มีอะไรบ้างไปติดตามกันค่ะ

แครอท ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแครอทเป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอสูง ซึ่งวิตามินเอจะช่วยป้องกันอาการหอบหืด ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ต่อสู้กับฝุ่นควันได้อีกด้วย นอกจากนี้แครอทยังมีสารฟาลคารินอล ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งมีสรรพคุณต้านเซลล์มะเร็งได้ดี แถมฟังก์ชั่นพิเศษช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วยค่ะ

แคนตาลูป วิตามินซีจากแคนตาลูปเป็นสิ่งที่ดีต่อปอดเรามาก ๆ โดยผลการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่นที่ทดลองกับเด็กวัยก่อนเข้าเรียนพบว่า เด็กที่ได้รับวิตามินซีเข้าร่างกายอย่างเพียงพอกับความต้องการ มีอัตราการเสี่ยงต่อโรคหอบหืดต่ำกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้รับวิตามินซีเท่าที่ควร ซึ่งแน่นอนว่าแคนตาลูปนี่แหละแหล่งรวมวิตามินซีอีกตัว

ขิง สมุนไพรอีกตัวที่ดีต่อระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะกับคนที่มักมีปัญหาเสมหะ การดื่มน้ำขิงจะช่วยขับเสมหะได้ อีกทั้งขิงยังมีสารจิงเกอร์รอล ซึ่งมีฤทธิ์รุนแรงกว่าแอสไพริน มีสรรพคุณต้านการอักเสบภายในร่างกาย และที่เด็ดกว่านั้นคือ ขิงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งให้เราได้ด้วย

รังนก ในตำราแพทย์แผนจีนระบุว่า รังนกเป็นสมุนไพรจีนบำรุงปอดที่มีสรรพคุณเสริมพลัง ช่วยละลายเสมหะ แก้ไอ และช่วยระบายความร้อนในร่างกายได้ดี คนจีนเชื่อว่า รังนกช่วยรักษาโรคทั้งหลายที่เกิดจากพลังปอดบกพร่องและพลังปอดไม่ลงสู่ส่วนล่างได้

กาแฟ กาแฟเนี้ยะนะ บำรุงปอด? ใช่แล้วล่ะค่ะ กาแฟนี่แหละ เพราะมีผลการศึกษาจากสถาบัน Cochrane พบว่า คาเฟอีนในกาแฟมีส่วนช่วยเปิดทางเดินหายใจ ภายหลังการดื่มการแฟไปแล้ว 4 ชั่วโมง และยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ ชื่อ Dr.Graham บอกว่าคาเฟอีนเปรียบเสมือนยาขยายหลอดลมที่ช่วยให้การหายใจของเราเป็นไปอย่างสะดวกขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคหอบหืด ทว่าการดื่มกาแฟดำเพื่อสุขภาพที่ดีก็ไม่ควรดื่มเกินวันละ 4 แก้ว (ขนาดปกติ) นะคะ

ชาดำ ใครไม่ถนัดดื่มกาแฟ มารับคาเฟอีนจากชาดำได้เหมือนกันค่ะ เพราะชาดำเองก็มีคาเฟอีนอยู่ไม่น้อย หรือหากใครหาชาใบสนมาดื่มได้ก็จะยิ่งดี เพราะชาใบสนมีสรรพคุณในการช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ ช่วยให้ลมหายใจสะอาด สดชื่น ส่งผลให้การทำงานของปอดดรตามไปด้วย

สุดท้ายนี้อย่าลืมนะคะ อาหารทุกชนิด เครื่องดื่มทุกประเภท กินเป็นเกิดประโยชน์ กินมากให้โทษ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย ที่สำคัญ สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเองค่ะ.

ขอบคุณที่มา www.thaihealt.or.th , www.health.kapook.com

ข่าวปักหมุด