หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ อีกไม่กี่วันประเทศไทยก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วนะคะ แม้บางพื้นที่ยังมีฝนบ้างประปราย เนื่องจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมมีกำลังอ่อนลง ทิศทางลมเริ่มแปรปรวนและมีกำลังอ่อนลง โดยมีลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้พัดเสริมเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ความชื้นสูง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนและฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู เช้าอากาศเย็น กลางวันอากาศร้อน ตอนเย็นอาจมีฝนตก

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2566 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมหนาวจะเริ่มกลับมาพัดอีกครั้ง สัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นลง โดยจะมีฝนและฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ช่วงแรก ๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา หลังจากนั้นฝนจะเริ่มน้อยลง

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวปี 2566 ได้ในต้นสัปดาห์หน้าหรือในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นฤดูหนาวช้ากว่าค่าปกติประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน และมีปัจจัยจากสภาวะเอลนีโญ ส่งผลให้ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ยังมีสภาพอากาศไม่ครบเกณฑ์ 3 ประการที่จะพิจารณาประกาศเข้าสู่ฤดูหนาว

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย 3 ประการ มีดังนี้

  1. อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบน อยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป โดยอุณหภูมิต่ำสุดน้อยกว่า 0 องศาเซลเซียส อย่างต่อเนื่อง
  2. ลมระดับล่าง ที่ความสูงประมาณ 100-3,500 เมตร เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบน ที่ความสูงประมาณ 5000 เมตรขึ้นไป เป็นลมฝ่ายตะวันตก
  3. ปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากฤดูหนาวปีนี้จะเริ่มต้นช้า สภาพอากาศยังหนาวน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ โดยคาดการณ์ว่า อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบน ประมาณ 21-22 องศาเซลเซียส โดยค่าปกติอยู่ที่ 19.9 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับฤดูหนาวปี 2565 ปีนี้อากาศจะหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปี 2565 อยู่ที่ 20.8 องศาเซลเซียส

สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของประเทศ ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานคร 17-18 องศาเซลเซียส และปริมณฑล 15-16 องศาเซลเซียส ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567 ทั้งนี้ ยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขา จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง โดยฤดูหนาวจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะนำข่าวสารสภาพอากาศมาอัพเดตแก่พี่น้องชาวไร่อย่างต่อเนื่องนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://tna.mcot.net/

https://siamrath.co.th/

 

 

 

ข่าวปักหมุด