หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ฤดูหีบอ้อยปี 64/65 นี้ กำลังดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง การนำอ้อยเข้าหีบให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญมาก มิตรผลเองได้เตรียมพร้อมให้มีมาตรการอย่างเคร่งครัด เนื่องจากกระบวนการผลิตน้ำตาลตั้งแต่ตัดอ้อยจนถึงส่งอ้อยเข้าโรงงานเพื่อหีบน้ำตาลจำเป็นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ซึ่งเรามีแนวทางปฏิบัติในการขนส่งอ้อยเข้าโรงงานในยุคโควิด สำหรับโรงงานและพนักงานขับรถบรรทุกส่งอ้อย ดังนี้

IMG_1649.JPG

  1. จัดให้ลงทะเบียนและจัดเก็บประวัติพนักงานขับรถบรรทุกอ้อย ก่อนแจกบัตร RFID และตรวจสอบเอกสารผลการตรวจ ATK หรือ ใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จากพนักงานขับรถบรรทุกส่งอ้อยก่อนเข้าโรงงาน (ผลการตรวจ ATK ยืนยันผลได้ 7 วัน กรณีพนักงานขับรถบรรทุกส่งอ้อยมากกว่า 1 โรงงาน)

กรณีมีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ให้ประเมินอาการเบื้องต้น หากมีอาการผิดปกติ เช่น อุณหภูมิสูง มีอาการ ไอ จาม ให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าโรงงานอีกครั้ง

IMG_1706.PNG

  1. จัดระบบการคัดกรองก่อนเข้าโรงงาน เช่น ประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือ “ไทยเซฟไทย” หรือประเมินตามที่โรงงานจัด พร้อมปฏิบัติตามมาตรการ D M H T T A ตลอดเวลาในการติดต่องานอย่างเคร่งครัด สำหรับมาตรการ D-M-H-T-T-A คือ

D : Distancing เว้นระยะระหว่างบุคคล หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น

M : Mask wearing สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

H : Hand washing ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ

T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ เพื่อคัดกรองผู้ใช้บริการที่อาจไม่สบาย

T : Testing ตรวจหาเชื้อโควิด 19 และ

A : Application ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ก่อนเข้า-ออกสถานที่ทุกครั้ง

และหากมีอาการป่วยระหว่างทำงาน ให้หยุดการส่งอ้อยทันที หรือหากมีความเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อให้ดำเนินการตามมาตรการของภาครัฐต่อไป

  1. กำหนดเส้นทางการวิ่งรถภายในโรงงานและจุดพักรถ โดยพนักงานขับรถจะต้องอยู่ในบริเวณที่กำหนดไว้ และห้ามรวมกลุ่มสังสรรค์ โดยให้แยกส่วนห้องสุขาเฉพาะพนักงานขับรถบรรทุกอ้อย ดูแลทำความสะอาดทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการติดเชื้อและจัดให้มีสถานที่จำหน่ายอาหารเฉพาะใส่กล่องเท่านั้น

สำหรับการปฏิบัติในพื้นที่ไร่อ้อย ชาวไร่อ้อย ต้องปฏิบัติตามมาตรการ D M H T T A อย่างเคร่งครัด จัดทำทะเบียนรายชื่อแรงงานตัดอ้อยเพื่อควบคุมการติดตาม พร้อมประสานส่วนราชการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง (เทศบาล/อบต.) หน่วยบริการด้านสาธารณสุข (โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) ร่วมมือตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่แรงงานตัดอ้อยทุกคน ก่อนเข้าพื้นที่

กรณีแรงงานต่างด้าว ชาวไร่อ้อยที่ใช้แรงงานต่างด้าวในการตัดอ้อย ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โรคโควิด 19 ของจังหวัดนั้น ๆ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามมาตรการ D M H T T A อย่างเคร่งครัด ให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK หรือ RT-PCR ทุกคน โดยแสดงผลการตรวจ ATK หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก่อนเข้าพื้นที่ไร่อ้อย และอยู่ในบริเวณที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยกำหนดเท่านั้น

งดการเข้าชุมชน ให้ประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น เช่น การวัดอุณหภูมิหรือมีอาการเจ็บป่วยต้องรายงานให้ชาวไร่อ้อยทราบเมื่อมีอาการผิดปกติ

อย่างไรก็ตามมาตรการการนำอ้อยเข้าหีบให้ปลอดภัยสิ่งที่สำคัญที่ทุกหน่วยงานต้องเฝ้าระวัง ป้องกันเพื่อไม่ให้กระทบกับวงกว้างนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก

Ina FASSBENDER / AFP

https://www.prachachat.net/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด